Vitamin E giúp "giảm tốc" bệnh Alzheimer

02:03, 11/03/2014
.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học bang Minneapolis (Mỹ) đã thực hiện một bước đột phá mới liên quan đến bệnh Alzheimer. Đó là, những người thường xuyên bổ sung vitamin E vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer như giảm nguy cơ sa sút trí tuệ do bệnh Alzheimer gây ra.
 

   Ảnh minh họa: internet
Ảnh minh họa: internet


Các nhà nghiên cứu cho biết, bệnh Alzheimer là hình thức phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ. Thuật ngữ "mất trí nhớ" mô tả một tập hợp các triệu chứng bao gồm mất trí nhớ, thay đổi tâm trạng và các vấn đề liên quan đến tiếp nhận thông tin cũng như khả năng lập luận.

Trong quá trình tiến triển bệnh, các mảng protein phát triển trong cấu trúc của não, gây hủy diệt các tế bào não ở người bệnh. Bên cạnh đó, những người bị bệnh Alzheimer thường bị thiếu hụt một số hóa chất quan trọng trong não. Những hóa chất này có liên quan với việc truyền tải các thông tin trong não.

Hiện không có cách chữa cho căn bệnh này, khiến các triệu chứng ở người bệnh ngày càng trở nên tồi tệ và cuối cùng dẫn đến tử vong. Thông thường, bệnh Alzheimer được chẩn đoán ở những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, bệnh Alzheimer có thể xảy ra sớm hơn nhiều.

Các nghiên cứu dịch tễ học trước đây đã đưa ra mối liên quan giữa các yếu tố có thể thay đổi nhằm giúp giảm nguy cơ tiến triển bệnh Alzheimer, chẳng hạn như chế độ ăn uống, nguy cơ tim mạch, sử dụng thuốc hoặc thực hiện thường xuyên các hoạt động trí tuệ ở người bệnh…

Trong đó, việc điều trị bằng thuốc có thể giúp giảm bớt tạm thời một số triệu chứng hoặc làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer ở các bệnh nhân.

Theo báo cáo của trang web torontosun.com (Canada), trong cuộc nghiên cứu được tài trợ bởi Bộ Cựu chiến binh Mỹ này, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra 600 người cao tuổi trong thời gian hai năm.

Kết quả cho thấy, những người thường xuyên bổ sung vitamin E vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer như giảm nguy cơ sa sút trí tuệ do bệnh Alzheimer gây ra.

Các nhà nghiên cứu cho biết, vitamin E là tên gọi chung của một nhóm các hợp chất có thể hòa tan trong chất béo và có đặc tính chống oxy hóa đặc biệt. Ngoài ra, vitamin E còn có nhiều chức năng sinh học khác bao gồm tăng cường hoạt động của các enzym, gen và chức năng thần kinh.
Theo giải thích của tiến sĩ Maurice Dysken - người chủ trì nghiên cứu: "Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, không chỉ có tác dụng bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do gây hại mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của não bộ".

Vitamin E được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm lành mạnh như cải bó xôi, quả hạnh nhân, khoai môn, hạt tiêu và hạt hướng dương…
 

Theo Nguyễn Niệm/PNO

 


.