Ích lợi của rau gia vị

08:03, 06/03/2014
.

Nguyên liệu ngon, chế biến công phu, nhưng nếu không có rau gia vị thì món ăn cũng không thể dậy hết hương vị.

 

Hành ngò - Ảnh: Thái Nguyên
Hành ngò - Ảnh: Thái Nguyên


Rau gia vị dễ tìm, dễ trồng ở những nơi có đầy đủ ánh sáng, và có tính năng vượt trội đối với sức khỏe con người. Theo fr.chatelaine.com thì những loại rau gia vị đứng đầu danh sách phải kể đến là:

- Hành lá: Là sự pha trộn hương vị của tỏi và củ hành nhưng lại dễ chịu hơn nhiều. Cung cấp vitamin C, folate và beta caroten rất tốt cho sức khỏe. Hành lá có mặt trong hầu hết các món ăn trên khắp thế giới. Bảo quản hành lá rất đơn giản: sau khi rửa sạch để ráo nước thì cắt khúc hoặc cắt nhỏ, chia thành từng phần cho vào túi ni lông hoặc hộp nhựa kín và cho vào ngăn đông.

- Ngò: Thường dùng để trang trí thức ăn nên không gây chú ý nhiều nhưng lại là nguồn cung cấp vitamin C và K cao. Chỉ nửa tách ngò là có thể phủ đầy nhu cầu hằng ngày về vitamin K, thành phần cần thiết trong cơ chế đông máu. Ngoài ra ngò còn cung cấp sắt, folate, magné và potassium. Có thể đưa ngò vào tất cả các món ăn - đặc biệt là rau trộn, canh, món hầm để tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba tính năng kháng ô xy hóa từ rau củ. Ngò sau khi rửa sạch gốc rễ và loại bỏ lá hư, có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ mát sau khi cắm vào ly nước.

Húng lủi - Ảnh: Đ.N.Thạch
Húng lủi - Ảnh: Đ.N.Thạch


- Húng lủi: Với hương vị cay the, rau húng lủi chứa đầy khoáng chất như sắt, mangan, potassium, kẽm... rất tốt cho sức khỏe phụ nữ. Lá húng lủi dùng để pha với trà hoặc hãm để làm thức uống giải khát, nhưng tốt nhất vẫn là dùng tươi trong các món ăn để át vị tanh của cá, tôm cua, hải sản và cả trong yaourt hay các món trái cây trộn để thêm vị tươi mát. Cũng như các loại rau thơm khác, húng lủi chỉ cần rửa sạch, để ráo và cho vào túi ni lông kín và bảo quản trong hộc mát tủ lạnh được một tuần.
 

Theo Minh Quân/Thanh Niên Online

 


.