Bao cao su dành cho nữ giới: "Vũ khí" bảo vệ chị em

02:03, 09/03/2014
.

Bao cao su  (BCS) dành cho nữ được nói đến ít hơn nhưng trên thực tế đã được sử dụng từ lâu ở nhiều nước trên thế giới. Loại BCS này cũng có hiệu quả giống như BCS dành cho nam giới. Nó tránh được việc mang thai và truyền bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, đặc biệt giúp cho phụ nữ cơ hội để bảo vệ bản thân.

Bao cao su dành cho nữ giới là gì?

Bác sĩ Lê Kim Nhị, Khoa Kế hoạch hóa Gia đình – Bệnh viện Từ Dũ cho biết, BCS dành cho nữ giới là một loại bao được chế tạo bằng nhựa tổng hợp mềm mỏng, trong suốt. Trước khi có quan hệ tình dục, người phụ nữ đặt bao đó vào âm đạo của mình. Bao có hai vòng tròn ở 2 đầu: đầu bên trong là một vòng nhỏ di động, giúp bạn gái dễ cho bao vào âm đạo. Vòng tròn lớn hơn ở bên ngoài giữ không cho bao tuột cả vào trong âm đạo, đồng thời che phủ âm hộ và trùm kín dương vật đến tận gốc khi giao hợp. Điều này giúp BCS không trượt vào trong âm đạo và tạo một lớp bảo vệ bao phủ bên ngoài âm đạo, ngăn không cho tinh trùng tiếp xúc với trứng.

Bao có chất trơn rất ướt, thuận tiện cho sự di chuyển của dương vật khi giao hợp, và cũng để có thể đặt vào âm đạo một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu chưa từng sử dụng, bạn cần tập trước để sử dụng đúng cách nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Bạn gái có thể đặt bao vào âm đạo ngay trước khi sinh hoạt tình dục hoặc từ vài tiếng trước đó. Cũng như với BCS nam giới, người bạn tình có thể đặt bao vào âm đạo bạn nữ trong khúc dạo đầu ái ân.
 



Có 3 loại BCS dành cho nữ giới:

- Bao cao su âm đạo Reality: loại này là một ống dài 17cm, được chế tạo bằng chất dẻo polyurethan, có hai vòng mềm ở hai đầu. Dụng cụ được đặt vào âm đạo giống như cách đặt một màng ngăn, vòng ở trong khớp với cổ tử cung, vòng ở ngoài phủ lên các môi của âm hộ, do đó có thể hứng toàn bộ tinh dịch của nam giới phóng ra khi giao hợp, không cho lọt vào đường sinh dục nữ.

- Bao cao su âm đạo thứ hai có cấu tạo giống như bao cao su nam kèm theo một que nhựa để đẩy vào, đầu trong dày hơn khớp với đầu trên âm đạo, đầu ngoài là một vòng che phủ lên các môi của âm hộ. Dụng cụ được chế tạo bằng nhựa tổng hợp và dày hơn bao cao su của nam để tăng độ bền. Loại này thoải mái khi dùng, dễ lắp và dễ tháo.

-.Bao cao su có cấu tạo gần giống như cái quần lót bằng nhựa tổng hợp với một túi nhỏ ở đúng vị trí lỗ âm đạo. Trước khi giao hợp, người phụ nữ đẩy cái túi nhỏ này vào trong âm đạo. Dụng cụ này che phủ được toàn bộ tầng sinh môn và bộ phận sinh dục ngoài của người phụ nữ, do đó có khả năng bảo vệ rất cao.

Loại BCS cho nữ có thể mang trước đến 8 giờ trước khi có quan hệ tình dục và không cần thêm thuốc diệt tinh trùng. Nam giới không cần mang bao nếu như nữ đã dùng loại bao cho mình, nếu cả hai cùng dùng có thể gây dính bao và tuột.

Mọi phụ nữ đều có thể dùng loại bao này, cả trẻ lẫn có tuổi; đặc biệt tiện lợi với những phụ nữ không chịu được những tác dụng phụ của thuốc tránh thai hoặc có nguy cơ lây nhiễm các bệnh về tình dục hoặc muốn đẻ thưa hoặc nam giới không thích dùng bao cho chính mình. Nó còn có tác dụng bảo vệ phụ nữ tránh thai khi lỡ quên uống thuốc và trong thời kỳ sau đẻ. Những phụ nữ bị chứng khô âm đạo (do ít chất nhờn) càng nên dùng vì chứng bệnh này làm cho giao hợp khó và đau, ảnh hưởng đến cảm xúc của cả đôi bạn tình.

BCS cho nữ không gây ra tác dụng phụ gì và cũng không làm tổn thương đến niêm mạc âm đạo và bộ phận sinh dục. Chất polyurethane không tạo ra sự kích thích hay dị ứng như với latex là chất liệu thường dùng để làm BCS cho nam giới. Đặc biệt là bảo vệ phụ nữ phòng tránh sự xâm nhập của HIV và những loại vi khuẩn gây bệnh về tình dục khác, kể cả cytomegalovirus (virut gây suy giảm hệ thống miễn dịch, thai nhi có thể bị nhiễm loại virut này từ trong tử cung) và herpes (virut gây bệnh ở bộ phận sinh dục).

Còn về khả năng tránh thai thì có thể đạt tới độ an toàn cao, chỉ có khoảng 5% vỡ kế hoạch, nếu phụ nữ biết sử dụng nó một cách đúng đắn và thường xuyên.

Ưu điểm của bao cao su nữ

- BCS nữ là một cách giúp người nữ chủ động và chia sẻ trách nhiệm với bạn tình trong việc phòng tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhất là khi các đấng mày râu lười không chịu mang BCS nam.

- Hầu hết BCS nữ không gây tác dụng phụ, không gây phản ứng dị ứng.

Nhược điểm

- Giá BCS nữ thường đắt hơn bao cao su nam, do chất liệu sản xuất cao cấp hơn, thiết kế phức tạp.

- BCS nữ chưa được bán rộng rãi ở Việt nam như BCS nam, chủ yếu có ở các shop bao cao su cao cấp.

- Có thể gây nên cảm giác khó chịu và bất tiện hơn BCS nam.

- Người phụ nữ cần phải biết cách mang BCS nữ, tuy không khó nhưng cũng khó hơn đeo BCS nam.
 


Minh Hải/VnMedia


.