Qua rồi thời đông con hơn nhiều của!

12:02, 28/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 10 năm, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở huyện Sơn Hà trên 15-16%. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh đói nghèo, con cái thất học, suy dinh dưỡng. Những năm gần đây, nhờ các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ nên tình trạng sinh dày, sinh con đông ở huyện vùng cao này đã được cải thiện đáng kể.

TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Đình Huy- Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Hà cho biết: Thời gian qua, huyện Sơn Hà xác định mục tiêu xóa đói giảm nghèo luôn được gắn kết với công tác dân số, coi đó là “điểm khởi đầu” để từng bước phát triển kinh tế -xã hội. “Đổi mới công tác truyền thông giáo dục; đa dạng về phương pháp và cách thức tổ chức tuyên truyền, phù hợp với tâm lý, phong tục, tập quán của từng thành phần dân tộc, từng đối tượng… được chúng tôi áp dụng triển khai, giúp công tác dân số tại địa phương có hướng chuyển biến tích cực”, ông Huy cho hay.

 

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; làm mẹ an toàn cho người dân.
Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; làm mẹ an toàn cho người dân.


Trong năm 2013, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã xây dựng được 8 CLB tiền hôn nhân, thu hút gần 700 trẻ vị thành niên tham gia; xây dựng 14 CLB phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên, với gần 1.000 chị em tham gia. Bên cạnh đó, Sơn Hà cũng đã duy trì được mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Đến nay, Sơn Hà có 38/101 thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Trong đó, có 24 thôn không sinh con thứ 3 từ 4- 8 năm. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của huyện giảm còn 7,3%.

Sơn Thượng là một trong những điểm sáng của huyện Sơn Hà trong công tác DS-KHHGĐ. Để từng bước giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên,  UBND xã  Sơn Thượng đã huy động tối đa cán bộ tham gia tuyên truyền, vận động người dân sinh đẻ có kế hoạch. Chị Lê Thị Tùng Long- cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: Quan niệm “trời sinh voi sinh cỏ”; “sinh đông con hơn nhiều của” đã ngự trị trong tiềm thức của đồng bào từ thế hệ này qua thế hệ khác, nhưng qua vận động nhiều chị em trong độ tuổi sinh đẻ đã thực hiện các biện pháp tránh thai.

Để việc tuyên truyền ăn sâu vào tâm thức người dân, các cán bộ làm công tác dân số đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, già làng, người có uy tín cùng tích cực vào cuộc. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của các ngành, đoàn thể cùng với nỗ lực của đội ngũ cộng tác viên mà các gia đình dần thay đổi nhận thức, các cặp vợ chồng trẻ đã ý thức được vấn đề con đông đi liền với đói nghèo, thất học và chấp nhận  thực hiện tốt mô hình "Gia đình có từ 1 đến 2 con". Nếu năm 2005 tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của xã là 18,6% thì đến 2013 giảm còn  8%. Tổng số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong năm 2013 đạt trên 100% kế hoạch.

Mặc dù đạt được những kết quả tốt trong công tác giảm sinh, nhưng công tác DS-KHHGĐ của huyện Sơn Hà vẫn còn nhiều thách thức như: Chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh còn khá cao (114 nam/100nữ) ;  tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể nhưng chưa bền vững; quy mô dân số lớn; chất lượng dân số thấp...

“Không chủ quan với thành tích đạt được, để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, thời gian tới Trung tâm DS -KHHGĐ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chiến lược DS-SKSS-KHHGĐ giai đoạn 2013-2014. Tiếp tục duy trì thực hiện tốt các mô hình; đề án dân số. Gắn việc thực hiện công tác DS - KHHGĐ với thực hiện quy ước, hương ước thôn, làng, góp phần đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện”, ông Trần Đình Huy khẳng định.

Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 


.