Tây Trà: 10 năm thực hiện công tác DS-KHHGĐ

07:01, 15/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 10 năm, ngày mới tách huyện, bà con vùng cao Tây Trà còn xa lạ với việc  thực hiện các biện pháp tránh thai, hay cụm từ thực hiện KHHGĐ, thì đến thời điểm này, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã quen với việc thực hiện KHHGĐ. Có được điều này là nhờ công tác vận động của  cộng tác viên dân số và triển khai có kết quả chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao.

Những ngày đầu thành lập huyện, công tác vận động tuyên truyền đến vùng đông dân có mức sinh cao gặp rất nhiều khó khăn. Thời đó đội ngũ làm công tác dân số ở cơ sở thiếu trầm trọng, tỷ lệ sinh con thứ 3 hầu hết đều ở mức cao. Ở  các xã, đường về các thôn bản chủ yếu phải qua sông, suối, đồi núi rất khó đi, dân cư thì lại sống rải rác, kinh phí chi cho hoạt động còn hạn hẹp. Điều này phần nào khiến cho cán bộ dân số và cộng tác viên dân số ở cơ sở không mấy mặn mà với công việc của mình. Họ chưa nắm bắt được đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ và cũng chưa hiểu rõ kỹ năng tuyên truyền.

 

Bác sĩ khám bệnh cho người dân Tây Trà.                                                                         Ảnh: NHỊ PHƯƠNG
Bác sĩ khám bệnh cho người dân Tây Trà. Ảnh: NHỊ PHƯƠNG


Giờ đây sau 10 năm xây dựng, việc thực hiện KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao, vùng có nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã từng bước có những đổi thay. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện giảm theo từng năm, nhiều cặp vợ chồng thực hiện tốt các biện pháp tránh thai, thực hiện tốt việc khám sức khoẻ định kỳ…Nhờ đó đời sống của bà con dần được nâng lên. Điển hình như gia đình chị Hồ Thị Bích Lượng mặc dù đã sinh 2  con đều là gái, nhưng chị vẫn dừng lại để nuôi dạy con tốt, tập trung làm ăn và phát triển kinh tế gia đình.

Là xã nằm ngay trung tâm huyện lỵ, với mật độ dân trên 4 nghìn người, đa số là đồng bào Cor, 10 năm trước tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã Trà Phong còn ở mức 70% thì giờ đây giảm chỉ còn 13%. Năm 2013, xã có 625 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai. Sự đổi thay đó có sự đóng góp không nhỏ của những người làm công tác dân số ở xã Trà Phong. Họ đã không kể nắng mưa, ngày đêm đến từng thôn xóm, từng hộ gia đình theo định kỳ truyền tải thông tin đến với chị em như phát tờ bướm, hướng dẫn chị em các biện pháp tránh thai, cách sử dụng bao cao su…

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy - PGĐ TT- DS huyện Tây Trà cho biết: “Đến nay hầu hết các cặp vợ chồng đã nhận thức được tác hại của việc sinh con thứ 3, thực hiện tốt các biện pháp tránh thai, nhờ đó tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn  huyện giảm theo từng năm”.

Với một huyện vùng cao, địa hình cách trở, trình độ học vấn của người dân thấp thì việc triển khai chiến dịch KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao được huyện Tây Trà xác định là một nhiệm vụ trọng tâm hằng năm trong thực hiện nhiệm vụ của huyện. Từ đó giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện theo từng năm.

Vân Nhi

 


.