Bệnh nhân đầu tiên trong năm 2014 tử vong do cúm A (H5N1)

02:01, 21/01/2014
.

Ngày 20-1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thông báo về trường hợp tử vong do cúm A (H5N1) tại Bình Phước. Đây là ca nhiễm cúm A (H5N1) đầu tiên trong năm 2014 sau 9 tháng không ghi nhận ca bệnh trên người.

Đây là bệnh nhân nam 52 tuổi (ở thôn 2, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước). Ngày 11-1, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở và được đưa đến khám và điều trị tại bệnh viện (BV) Đa khoa Bù Đăng với chẩn đoán là viêm phổi nghi do vi rút. Đến ngày 17-1, bệnh nhân được chuyển vào Khoa nhiễm (BV Đa khoa Bình Phước) điều trị. Tại đây, bệnh nhân cũng được chẩn đoán viêm phổi nặng nghi do vi rút. Tuy nhiên, tổn thương phổi tăng nặng rất nhanh, bệnh nhân khó thở liên tục nên đến ngày 18-1, gia đình xin chuyển bệnh nhân lên điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Cùng ngày, bệnh nhân đã tử vong. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi tới Trung tâm Cúm quốc gia (Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh) làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với cúm A (H5N1). Điều tra dịch tễ cho thấy, gia đình bệnh nhân có giết mổ, ăn thịt vịt. Khu vực xung quanh gia đình bệnh nhân có hiện tượng gà ốm, chết không rõ nguyên nhân. Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng đã phối hợp với ngành thú y của tỉnh triển khai xử lý ổ dịch và theo dõi sức khỏe người tiếp xúc. Đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

 


Thu Trang/Báo Hà nội mới


.