Xã Ba Cung thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ

04:12, 30/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 10 năm liên tiếp, xã Ba Cung (Ba Tơ) là địa phương dẫn đầu về thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ của huyện Ba Tơ. Kết quả này tác động rất lớn đến đời sống của đồng bào dân tộc trong xã.  

TIN LIÊN QUAN

Xã Ba Cung là địa bàn nằm gần trung tâm thị trấn Ba Tơ, nhưng đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 86% dân số. Hiện nay, trong số 500 chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có đến 80% số chị em đã thực hiện các biện pháp tránh thai. Thế mạnh của Ba Cung là 8 cộng tác viên dân số xã rất nhiệt tình được giao nhiệm vụ phụ trách quản lý tình hình biến động dân số tại 10 khu dân cư ở các thôn, giúp cho Ban DS-KHHGĐ xã nắm được tình hình sinh, tử, chuyển đến, chuyển đi, phụ nữ có thai, số đối tượng chưa thực hiện KHHGĐ cũng như việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ trong xã.

Nhờ đó, phần lớn người dân đã nhận thức tốt về công tác dân số. Mọi người đều cho rằng,  không sinh nhiều con như 10 năm về trước mà chỉ sinh từ 1 đến 2 con. Vấn đề họ quan tâm nhất là sinh đẻ nhiều sẽ vất vả, không có thời gian làm kinh tế gia đình. Chị Phạm Thị Xuân ở thôn I Gò Loa, xã Ba Cung cho biết: Vợ chồng tôi không đẻ nữa, chỉ hai đứa thôi, đẻ nhiều không có cái ăn, không có cái mặc.

Trong toàn xã có từ 80 -90% cặp vợ chồng trẻ tuổi từ 18 - 25 có từ 1 đến 2 con họ nhất định không đẻ đứa thứ 3 và không sinh đẻ nhiều. Họ cho rằng đẻ nhiều là khổ. Đây là thành công lớn đối với công tác DS-KHHGĐ của xã Ba Cung trong 10 năm qua. Chị Phạm Thị Sơn là một cộng tác viên dân số lâu năm ở xã Ba Cung vui vẻ tâm sự: Tôi làm cộng tác viên dân số lâu rồi, trước kia đi vận động rất khó, bây giờ bà con mình không ai đẻ nhiều nữa.

Đến nay, xã đã vận động được 144 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ  thực hiện các BPTT, đạt 124% kế hoạch năm, trong đó biện pháp đình sản đạt 500%, đặt vòng tránh thai đạt 120%, các biện pháp tránh thai khác đều đạt vượt chỉ tiêu. Đặc biệt có 37 trường hợp sinh con, nhưng không có đối tượng nào sinh con thứ 3. Một vấn đề rất đáng mừng là các phong tục tập quán của đồng bào dân tộc về sinh đẻ tại nhà và cúng bái đến thời điểm này còn rất ít. Đa số đồng bào dân tộc đã biết khi đau ốm là đến y tế và bệnh viện, có thai là đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế.

Vấn đề mà Ban Dân số xã quan tâm là tỷ lệ  trẻ em sinh ra trong 10 tháng thì nam giới cao hơn nữ giới rất nhiều, trong số 37 trường hợp trẻ em sinh ra thì có 21 trẻ là nam. Vấn đề nâng cao chất lượng dân số cho đồng bào dân tộc cũng được các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành đoàn thể quan tâm.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Cung nhấn mạnh: Không những duy trì tốt việc thực hiện KHHGĐ, không sinh con thứ 3 trở lên, mà làm thế nào đời sống của bà con được cải thiện nâng cao. Hiện nay các cấp ủy đảng, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền thôn đẩy mạnh hơn nữa công tác DS-KHHGĐ, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Trang Tuyết
 


.