Tiêm chủng trở lại vắc xin Quinvaxem

09:12, 02/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh chính thức tiêm trở lại vaccine Quinvaxem - “5 trong 1”, sau 5 tháng tạm ngưng tiêm loại vaccine Quinvaxem này theo quy định của Bộ Y tế.

TIN LIÊN QUAN

Sau 5 tháng tạm ngưng, số trẻ em bị dồn lại mũi tiêm “5 trong 1”  trên toàn tỉnh tăng gấp 5 lần. Trong tháng 11, Quảng Ngãi sẽ thực hiện tiêm khoảng 5.000 liều đối với số trẻ bị gián đoạn lịch tiêm trước đó.

Khám sàng lọc, tư vấn kỹ

Trước khi triển khai tiêm vaccine Quinvaxem trở lại đồng loạt trên địa bàn tỉnh trong tháng 11, ngành y tế đã tiến hành triển khai tiêm thí điểm vào thời điểm cuối tháng 10 ở TP.Quảng Ngãi. Trong tháng 11 này, huyện Mộ Đức là địa phương đầu tiên triển khai tiêm chủng trở lại vaccine “5 trong 1”.

 

Cán bộ Trạm y tế phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm chủng.               Ảnh: KIM NGÂN
Cán bộ Trạm y tế phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm chủng. Ảnh: KIM NGÂN


Bác sĩ Hồ Minh Nên – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đánh giá: Hầu hết các trạm y tế ở thành phố và huyện Mộ Đức đều thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, chưa có bất kỳ trường hợp nào cần can thiệp y tế sau tiêm. Tại TP.Quảng Ngãi, các trạm đều thực hiện tốt quy định tiêm chủng cho 50 trẻ/buổi. Các trạm chú trọng đến hoạt động khám sàng lọc, tư vấn, theo dõi chăm sóc trẻ sau khi tiêm. Do số trẻ dồn lại nhiều vì 5 tháng gián đoạn lên đến 1.550 trẻ nên các trạm đều thực hiện giãn số buổi tiêm từ 4 - 5 buổi/tháng.

Ghi nhận tại Trạm y tế phường Chánh Lộ, chúng tôi nhận thấy, qua  khám sàng lọc cán bộ y tế quyết định không tiêm 10 trẻ do bị sốt nhẹ, mọc răng, sổ mũi, ho… Chị Nguyễn Thị Thu Sinh đưa con trai 9 tháng tuổi đi tiêm mũi thứ 2 vaccine “5 trong 1”, tuy nhiên, con trai chị đang mọc răng, sốt nhẹ nên sau khi được cán bộ y tế phường giải thích chị vui vẻ đưa bé về. “Mấy tháng bị gián đoạn, mình cũng nóng lòng muốn con được tiêm để phòng bệnh tốt nhất. Nhưng được cán bộ giải thích vì sự an toàn cho bé nên mình cũng đỡ lo”, chị Sinh nói.

 Y sĩ Cao Thị Hoa - cán bộ Trạm y tế phường Chánh Lộ cho biết, thật sự lần tiêm trở lại lần này, anh em tại trạm cũng rất căng thẳng, nhưng nhờ tập huấn kỹ và chuẩn bị chu đáo trong các khâu chuẩn bị nên cũng không đáng ngại lắm. Quan trọng nhất là mình khám sàng lọc kỹ cho các bé và tư vấn kỹ càng cho phụ huynh để họ biết cách chăm sóc, theo dõi sức khoẻ con sau tiêm.

Để chuẩn bị cho đợt tiêm trở lại vaccine “5 trong 1”, Trung tâm Y tế dự phòng TP.Quảng Ngãi đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua sắm thêm bàn, ghế và một số tủ lạnh nhằm giúp người dân an tâm khi đưa con đến tiêm chủng. Vừa qua, thành phố chỉ tiêm đạt 80%, vì một số trẻ được phụ huynh cho tiêm dịch vụ trước đó và bị đau ốm…

Tại huyện Mộ Đức, tính đến ngày 21.11, đã có 6 xã, thị trấn tiến hành tiêm chủng trở lại vaccine Quinvaxem. Trong tháng 11 này Mộ Đức sẽ hoàn thành công tác tiêm chủng cho 1.200 trẻ. Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế dự phòng huyện, hiện tại không có phản ứng nào nặng sau tiêm. “Thông thường, trạm tổ chức tiêm ngừa 1 ngày/tuần và mỗi lần như thế không dưới 200 trẻ. Theo quy định mới của Bộ Y tế về việc mỗi điểm chỉ tiêm cho 50 bé/buổi, chúng tôi đã chỉ đạo các Trạm y tế thông báo để bố mẹ đưa trẻ đến tiêm đúng ngày, đúng giờ, không phải vất vả đi lại nhiều lần”, ông Trần Văn Sơn- Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Mộ Đức nói.

Vaccine mới hoàn toàn

 Trước khi tiêm chủng trở lại vaccine “5 trong 1” trong tháng 11 này trong phạm vi toàn tỉnh, Sở Y tế đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tại một số điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.

 

Trẻ em  được tiêm chủng tại Trạm y tế xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).
Trẻ em được tiêm chủng tại Trạm y tế xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).

Đánh giá qua kiểm tra, ông Hồ Minh Nên cho biết: Hầu hết các trạm thực hiện tốt các quy định. “Chúng tôi luôn chú trọng đến ý thức, trách nhiệm của cán bộ tiêm chủng. Khâu tư vấn, khám sàng lọc, theo dõi sức khoẻ kỹ chừng nào thì sẽ hạn chế thấp nhất các phản ứng không đáng có xảy ra”, ông Nên nói. Để đảm bảo cho vấn đề này, Trung tâm đã triển khai tập huấn cho tất cả cán bộ làm công tác tiêm chủng tại trạm y tế, các khoa sản bệnh viện và cán bộ tại trung tâm y tế… nhằm trang bị kiến thức, tâm lý tốt nhất cho đội ngũ y tế cơ sở thực hiện công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn.

 Liên quan đến sự lo lắng của không ít người dân về việc vaccine Quinvaxem cũ bị tạm dừng nhiều tháng nay giờ lấy ra tiêm ngừa, ông Nên khẳng định: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã nhập tổng cộng hơn 15 nghìn liều là lô vaccine mới hoàn toàn. Tất cả vaccine còn tồn, hiện đã được niêm phong, bảo quản tại kho lạnh đúng quy định, nên người dân hoàn toàn yên tâm về điều này.
       

   Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.