Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2013: Nâng cao nhận thức cho người dân

03:11, 12/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2013, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã tham mưu cho Sở Y tế ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại 14 huyện, thành phố và 53 xã, phường trọng điểm.

TIN LIÊN QUAN

Đặc biệt, trung tâm sẽ phối hợp với UBND huyện Đức Phổ tổ chức phát động Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS vào ngày 10.11 tại Đức Phổ. Tại TP. Quảng Ngãi, trung tâm cũng sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tỉnh tổ chức lễ mittinh. Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với UBND huyện Sơn Tịnh tổ chức lễ mittinh vào ngày 1.12. Từ ngày 30.11- 1.12 sẽ tổ chức mittinh và tọa đàm tại 53 xã, phường trọng điểm.


Trong Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS sẽ treo 50 băng rôn (thành phố 35, Đức Phổ 15), 50 cờ phướn, phát hành 1 đĩa CD truyền thanh gửi về các huyện, xã trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền… Thông qua đó, tạo sự đồng thuận cao đối với các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là chương trình can thiệp giảm tác hại đối với căn bệnh thế kỷ này.

Truyền thông trên từng nhóm đối tượng cụ thể để họ hiểu và có thể mạnh dạn tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và người thân. Tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về phòng chống HIV/AIDS và vận động người dân thực hiện. Giáo dục kiến thức dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, tập trung các đường không lây và các biện pháp dự phòng lây nhiễm. Quảng bá các dịch vụ chăm sóc, các chương trình và thành quả của các chương trình phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

Tham vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện, miễn phí, chăm sóc hỗ trợ người nhiễm HIV, chăm sóc điều trị bệnh nhân AIDS, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm miễn phí cho các đối tượng nguy cơ cao. Truyền thông rộng rãi các chiến lược, chính sách, hoạt động phòng chống HIV/AIDS đến lãnh đạo các cấp, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và người dân để họ hiểu và cùng tham gia thực hiện kế hoạch phòng chống HIV trong thời gian đến. Đây là hoạt động thường niên nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về căn bệnh thế kỷ.

Cùng thời gian này, Trung tâm cũng tổ chức đi thăm người nhiễm HIV/AIDS và bà mẹ nhiễm HIV sinh con; đồng thời tư vấn xét nghiệm HIV cho 20 trẻ có mẹ nhiễm HIV. Kết quả có 4 trẻ dương tính. Trung tâm đã tổ chức thăm hỏi và hướng dẫn bà mẹ chăm sóc, điều trị trẻ bị nhiễm HIV.


Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Quỳnh - Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết thêm: “Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS giúp mở rộng độ bao phủ và nâng cao chất  lượng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS. Đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ thay đổi hành vi, thực hiện hành vi an toàn dự phòng lây nhiễm HIV đến mọi người dân. Thu hút sự quan tâm, đầu tư và tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống HIV/AIDS”.


TRỊNH PHƯƠNG
 


.