Đưa trung tâm xạ trị ung thư phổi công nghệ cao vào hoạt động

01:11, 21/11/2013
.

Trung tâm xạ trị ung thư phổi công nghệ cao với các hệ thống máy hiện đại nhất trên thế giới đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18/11 tại Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội).
 

Điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi tại Trung tâm xạ trị ung thư phổi công nghệ cao. Ảnh QĐND
Điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi tại Trung tâm xạ trị ung thư phổi công nghệ cao. Ảnh QĐND



Trung tâm này được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu, bao gồm hệ thống gia tốc tuyến tính xạ trị ung thư đa mức năng lượng primus và hệ thống chụp cắt lớp vi tính và mô phỏng (CT-SIM), đáp ứng toàn bộ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong lĩnh vực điều trị ung thư bằng phóng xạ của thế giới và Việt Nam.

Đây là hệ thống máy xạ trị công nghệ tiên tiến và hoàn toàn số hoá, có thể điều trị xạ trị bằng phương pháp xạ trị thông thường và phương pháp điều biến cường độ (IMRT). Đặc biệt, máy gia tốc tuyến tính có thể điều trị hầu hết các loại bệnh ung thư trên cơ thể.

Điểm đặc biệt của trung tâm là được trang bị hệ thống quản lý bệnh nhân cao cấp, có thể sắp xếp lịch xạ trị một cách hợp lý nhất cho bệnh nhân, tránh tình trạng quá tải thời điểm khiến bệnh nhân phải chờ đợi trong sự căng thẳng và mệt mỏi. Quá trình xạ trị cho mỗi bệnh nhân chỉ mất chưa đến 30 phút cho lần đầu tiên và 15 phút cho các lần kế tiếp, giúp bệnh nhân có nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Hiện nay tình hình bệnh ung thư phổi ở Việt Nam khá nặng nề, mỗi năm cả nước có hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi mới được phát hiện và có tới 17.000 trường hợp tử vong.

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ 2 về xuất độ cũng như tử xuất của các loại ung thư hằng năm với cả hai giới nam và nữ.

Mỗi năm cả nước có hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi mới được phát hiện và có tới 17.000 trường hợp tử vong.  

Ung thư phổi có thể được điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị liệu, xạ trị liệu, miễn dịch trị liệu hay các phương pháp khác. Trong đó, phương pháp xạ trị là một phương pháp quan trọng và hiệu quả nhằm điều trị khỏi bệnh ung thư, cũng như loại bỏ các triệu chứng như đau đớn, chảy máu hay tắc các cơ quan nội tạng quan trọng.

Phó giáo sư Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết: "Việc ra đời trung tâm trên góp phần nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh ung thư phổi, đồng thời giúp bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp hiện đại, an toàn, ít đau đơn nhất”.



Hà Anh/Chinhphu.vn


.