Thể dục an toàn cho người cao tuổi

08:10, 17/10/2013
.

Khi tuổi càng cao, chúng ta càng có xu hướng ít vận động, một phần do lo ngại nguy cơ chấn thương. Tuy nhiên, sức khỏe sẽ không tốt nếu chúng ta hạn chế vận động và ít tập thể dục. Vậy đâu là giải pháp cho người cao tuổi? Dưới đây là những bài tập thể dục phù hợp với người cao tuổi (60 tuổi trở lên).
 

Ảnh minh họa: internet
Ảnh minh họa: internet


 Đi bộ

Đây là một trong những bài tập dễ thực hiện nhất. Bạn chỉ cần đi dạo xung quanh khu vực bạn sinh sống nếu đẹp trời. Trong trường hợp thời tiết không thuận lợi, bạn có thể đi bộ trong nhà. Bài tập đơn giản này không chỉ giúp đôi chân trở nên dẻo dai, mà còn tránh ảnh hưởng lên các cơ như các bài tập thể dục nặng khác.

Chạy bộ

Hãy mua một đôi giày tốt để chuẩn bị cho bài tập này. Việc chạy bộ có thể được thực hiện trong nhà và ngoài trời tùy vào điều kiện thời tiết và sở thích của bạn. Đây là một bài tập thể dục rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, vì cao tuổi, bạn không nên chạy quá sức.

Động tác Squat (ngồi xổm)

Làm tăng sức dẻo dai cho đôi chân và vùng mông bằng một bài tập đơn giản: ngồi xuống đứng lên vài lần. Nghe có vẻ khó tin, thế nhưng bài tập đơn giản này lại hiệu quả không ngờ.

Nâng chân

Trong khi đang ngồi trên ghế, bạn hãy cố gắng nâng hai lên sau đó hạ xuống nhưng vẫn giữ chân thẳng. Nếu việc giữ chân thẳng quá khó, hãy cố gắng giữ chân ở tư thế cong nhẹ, như vậy bài tập mới thực sự phát huy hiệu quả. Vài lần cho mỗi ngày sẽ tăng độ dẻo dai của cơ và sức mạnh cho đôi chân.

Nâng tạ nhẹ

Nếu là phụ nữ, bạn nên dùng loại tạ 1kg, nâng tạ lên xuống khi đang ngồi trên ghế. Nam giới cũng có thể áp dụng bài tập này nhưng với loại tạ 0,5 kg. Lưu ý: đừng tập quá sức. Các chuyên gia về sức khỏe khuyến cáo bạn nên dùng các dụng cụ nhẹ trong những ngày mới tập, sau đó có thể tăng dần trọng lượng dụng cụ.

Đứng trên một chân

Đây là bài tập rất hữu ích trong việc ngăn chặn chứng đột quỵ, bởi tư thế này làm tăng khả năng giữ thăng bằng khi đứng. Thời điểm bắt đầu bài tập, bạn hãy dùng hai tay vịn ghế và giữ thăng bằng trên một chân, sau vài phút bạn đổi chân. Khi khả năng giữ thăng bằng tăng dần, chúng ta bắt đầu vịn ghế bằng một tay và sau đó tiến dần đến việc giữ thăng bằng không cần vịn ghế. Tuy nhiên, bạn không nên tập một mình để phòng ngừa tai nạn đáng tiếc.

Bài tập dành cho lưng và eo

Khi càng lớn tuổi, các cơn đau lưng sẽ xuất hiện với tần suất cao. Nếu cơn đau lưng đang hành hạ, bài tập thể dục sau đây có thể xóa cảm giác đau đớn sau một thời gian luyện tập. Rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian: hãy ngồi trên ghế và xoay eo.

Bài tập ngồi kéo cáp

Bạn ngồi trên một chiếc ghế ở tư thế chèo thuyền, thực hiện động tác chèo thuyền, 10 lần cho tay trái và sau đó 10 lần cho tay phải. Sau đó, có thể tăng số lần tùy vào khả năng của mình.

Duỗi

Bạn ngồi trên ghế, sau đó cúi đầu xuống nhưng vẫn giữ hai tay xuôi thẳng xuống đất. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên để thân người quá căng hay gập người sâu, như vậy sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài những bài tập này, các thiết bị y học cũng giúp người cao tuổi có cảm giác thoải mái như ghế massage... Tuy nhiên, niềm lạc quan, yêu cuộc sống mới là động lực giúp con người trường thọ.
 

Theo Cẩm Nhung/PNO

 


.