Phản ứng sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem là bình thường

10:10, 31/10/2013
.

Ngày 30.10, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường an toàn tiêm chủng khi tiến hành tiêm trở lại vắc xin Quinvaxem.

Theo đó, đề nghị ngành y tế thực hiện đầy đủ các quy định về chuyên môn trong quá trình thực hiện tiêm chủng như: làm tốt việc khám sàng lọc, cấp cứu phản ứng sau tiêm; tư vấn, hướng dẫn các bà mẹ theo dõi và chăm sóc trẻ sau khi tiêm chủng; bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị vật tư, cơ số thuốc để cấp cứu và điều trị kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng; thành lập các đoàn đi hướng dẫn và giám sát tại các địa phương để hỗ trợ xử lý khi có tình huống xảy ra. Khi có các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng phải báo cáo ngay về các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur và Cục Y tế dự phòng để được xem xét và giải quyết kịp thời.

Cũng theo Bộ Y tế, sau hơn 5 tháng tạm ngừng, từ cuối tháng 10 và đầu tháng 11, sau khi vắc xin Quinvaxem được tiêm trở lại đã có một số trường hợp phản ứng sau tiêm như: sốt, sưng, nóng, đỏ, đau tại vị trí tiêm gây lo lắng cho các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur cho thấy, đây là những phản ứng thông thường và thuộc khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo Trang Thu/Hà Nội Mới

 


.