Lợi ích từ bắp

05:10, 02/10/2013
.

Bắp (ngô) là loại rau củ dân dã, thơm ngon, hợp với túi tiền nhiều người, lại giàu dưỡng chất.

 

 Ảnh: flickr.com
Ảnh: flickr.com


Các món ăn được chế biến từ bắp như: luộc, xào, nướng, chè, xôi... đều mang lại cho chúng ta những hương vị đặc biệt. Trong bắp có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B1, B5, C, folate (vitamin B9), chất xơ và mangan… mang đến những lợi ích cho sức khỏe.

• Bảo vệ tim

Bắp chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ hòa tan liên kết với cholesterol trong mật, được bài tiết từ gan, sau đó lan truyền đi khắp nơi trong cơ thể để hấp thụ tiếp cholesterol có hại. Ngoài ra, lượng vitamin B9 (folate) trong bắp cũng giúp làm giảm homocysteine- thành phần có thể phá hủy các mao mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Khi bạn tiêu thụ nhiều chất folate mỗi ngày, bạn đã đẩy lùi các yếu tố gây bệnh tim.

Ngừa bệnh ung thư

Bắp chứa nhiều chất beta-cryptoxanthin, một loại carotenoid có tác dụng chống ôxi hóa mạnh. Các nghiên cứu đã chứng minh, khi tiêu thụ nhiều chất beta-cryptoxanthin, cơ thể sẽ chuyển hóa chúng thành vitamin A, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư phổi một cách hiệu quả.

Tăng cường trí nhớ

Bắp cũng giàu vitamin B1 hay còn gọi là thiamine giúp acetylcholine (một chất truyền tín hiệu thần kinh cho bộ nhớ) hoạt động tốt hơn. Nếu cơ thể thiếu vitamin B1 sẽ gây ra tình trạng đầu óc mệt mỏi và giảm trí nhớ. Chỉ cần một chén bắp xào, bạn đã có thể đáp ứng được khoảng 24% lượng thiamin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

• Bảo vệ thị lực

Bắp cũng giàu chất chống ôxy hóa là zeaxanthin - sắc tố màu vàng có độ ngọt tự nhiên trong hạt bắp, beta-carotenoid và folate... có tác dụng làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Các nhà khoa học phát hiện thấy, beta-carotenoid trong bắp khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A với tỷ lệ cao hơn so với những loại rau củ khác. Mà vitamin A rất cần thiết để đôi mắt sáng, khỏe và đẹp.

• Giàu chất xơ

Một trong những lợi ích của việc ăn bắp là giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh bởi nó rất giàu chất xơ không hòa tan. Chất xơ này cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho ruột già và cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột, từ đó làm giảm nguy cơ bệnh ở ruột, trong đó có cả ung thư ruột kết.

• Tốt cho thai phụ

Bác sĩ thường khuyên phụ nữ mang thai tăng cường bổ sung chất folate ngăn chặn nguy cơ sảy thai và thai nhi bị khuyết tật. Và bắp là thực phẩm bạn cần. Nếu bạn thường xuyên ăn bắp sẽ không cần bổ sung thêm các viên folate, giúp thai nhi tổng hợp tế bào mới và khỏe mạnh.

• Cần thiết cho trẻ ăn dặm

Bắp chứa nhiều protein và carbonhydrate, giúp bé tăng năng lượng nên rất phù hợp cho trẻ trong tuổi ăn dặm. Nên luộc, hấp rồi nghiền hoặc xay nhuyễn cho vào cháo, súp để giữ được dưỡng chất và tránh nguy cơ gây hóc cho bé.
 

Theo  ĐÌNH HUỆ/PNO

 


.