Dân số Việt Nam chạm ngưỡng 90 triệu người

01:10, 31/10/2013
.

 


Ngày 1/11 sẽ là ngày đánh dấu mốc dân số Việt Nam đạt ngưỡng 90 triệu người. Với quy mô dân số này, Việt Nam xếp thứ 14 trong các nước đông dân nhất thế giới, đứng thứ 3 về quy mô dân số ở các nước Đông Nam Á.

 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Theo TS Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, dân số Việt Nam đạt 90 triệu người được coi là sự kiện có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với công tác DS-KHHGĐ; đánh một dấu mốc vô cùng quan trọng và nhiều ý nghĩa trong lịch sử phát triển nhân khẩu học cũng như trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam. Dấu ấn sự kiện cũng kêu gọi nối vòng tay lớn, biểu thị tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của người Việt Nam ở trong nước cũng như kiều bào ở xa Tổ quốc. Đồng thời cũng mang tới cho các tầng lớp nhân dân những nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác DS–KHHGĐ đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Để đánh dấu thời khắc đặc biệt quan trọng này, dự kiến, Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế) sẽ tổ chức hai chương trình: Diễu hành đi bộ “90 triệu bước chân con cháu Lạc Hồng” và đêm nhạc hội “90 triệu trái tim yêu Việt Nam” nhằm kết nối toàn thể người dân cùng hành động vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước.

Hiện nay, với quy mô dân số 90 triệu người và duy trì mức sinh thay thế (mỗi phụ nữ sinh từ 2-2,1 con), mỗi năm dân số Việt Nam tăng hơn 1 triệu người và sẽ đạt quy mô dân số cực đại vào năm 2050 với khoảng 110 triệu dân, trong đó dân số già trên 65 tuổi chiếm 18%. Đây là cơ cấu dân số đẹp, là mong muốn của nhiều nước, đảm bảo hài hòa giữa các lứa tuổi và sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
 

Theo Hồng Hải/Dân Trí

 


.