Cấp, sử dụng thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi: Chưa thật sự chặt chẽ

10:10, 17/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong năm 2012, có hơn 32.500 nghìn lượt trẻ em khám chữa bệnh nội, ngoại trú tại các cơ sở y tế chưa có thẻ bảo hiểm y tế, với tổng số tiền hơn 8,1 tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh có gần 9.500 lượt trẻ em dưới 6 tuổi, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế chưa có thẻ BHYT. Trong đó, có hơn 2.800 lượt khám, chữa bệnh ngoài tỉnh.         

TIN LIÊN QUAN

Ông Bùi Quang Danh- Trưởng phòng Giám định BHYT- BHXH tỉnh cho biết: Nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn dùng giấy khai sinh đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Chính vì vậy, ngành chức năng không quản lý được tình trạng vượt tuyến, không thể khấu trừ quỹ BHYT địa phương. Cũng chính vì dùng giấy khai sinh khi khám chữa bệnh nên không ít phụ huynh có con nhỏ, bệnh nặng, nhẹ gì cũng đều đến bệnh viện tuyến tỉnh.

Do đó, hằng năm, BVĐK tỉnh phải gánh hàng nghìn trường hợp khám chữa bệnh vượt tuyến. Nhiều trường hợp bệnh thông thường, chỉ cần điều trị tại tuyến cơ sở nhưng gia đình vẫn đưa đến và theo quy định bệnh viện không thể từ chối. Điều này không những gây tốn kém cho gia đình mà dẫn đến bệnh viện quá tải, phải làm hồ sơ, thủ tục thanh, quyết toán mất rất nhiều thời gian… Nhiều trường hợp gia đình đưa các cháu vượt tuyến về điều trị tại các bệnh viện Trung ương đã phải chi trả tiền khám, điều trị không đáng có.

 

Vẫn còn nhiều trẻ em đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh nhưng chưa làm thẻ BHYT.
Vẫn còn nhiều trẻ em đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh nhưng chưa làm thẻ BHYT.


Cũng theo ông Danh, việc một bộ phận trẻ em chưa được cấp thẻ BHYT có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu là: Theo Thông tư liên Bộ 09/2009/TTLT-BYT-TC ngày 14.8.2009, trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám, chữa bệnh (KCB) phải xuất trình thẻ BHYT, trường hợp chưa có thẻ BHYT thì xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh...

Chính điều này khiến nhiều bậc phụ huynh tỏ ra không quan tâm tới thẻ BHYT cho con em mình. Cũng không ít phụ huynh do chưa nhận thức được ý nghĩa của việc có thẻ BHYT nên không quan tâm làm thủ tục để trẻ được cấp thẻ BHYT. Bên cạnh đó. Những người có trách nhiệm lập danh sách làm thẻ BHYT cho trẻ em chưa quan tâm đúng mức. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Với quy định sử dụng giấy khai sinh thay thế thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi vô tình đã tạo tâm lý thờ ơ, khiến nhiều người bỏ quên chiếc thẻ BHYT của con. Có thẻ cũng được mà không cũng chẳng sao, thậm chí nhiều phụ huynh được cấp thẻ rồi nhưng khi khám chữa bệnh cho con vẫn không mang theo. Bất ngờ hơn, nhiều bậc phụ huynh còn không biết phải lấy thẻ ở đâu và thủ tục để được cấp thẻ BHYT như thế nào.

Thường vào đầu năm, các bệnh viện phải làm dự toán mua thuốc, trang thiết bị, chuẩn bị các loại kháng sinh mà trẻ dễ mắc bệnh vào các mùa, dựa trên đầu thẻ để cơ quan liên quan cấp nguồn kinh phí. Số trẻ khám, chữa bệnh không có thẻ BHYT như hiện nay sẽ dẫn đến quá tải về cơ sở vật chất, thuốc, nhân lực phục vụ…

 Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Văn Nam- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Việc làm thẻ BHYT cho trẻ em về thủ tục rất đơn giản, khi cha, mẹ hoặc người giám hộ làm giấy khai sinh cho trẻ em tại UBND xã, phường, thị trấn thì cán bộ LĐ-TB&XH của UBND xã, phường, thị trấn sẽ tổng hợp gửi danh sách về Phòng LĐ-TB&XH để lập danh sách chuyển cho BHXH cấp huyện, thành phố in cấp thẻ BHYT…

 “Nói chung trách nhiệm đầu tiên để trẻ được cấp thẻ BHYT là thuộc về gia đình của trẻ, khi sinh con ra phải đăng ký để trẻ được thụ hưởng các chính sách xã hội từ khi mới lọt lòng. Đối với ngành BHXH, chúng tôi đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Phòng LĐ-TB&XH để thực hiện tốt công tác cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cũng như tạo sự chủ động trong quá trình quản lý cho cơ quan chức năng khi trẻ đến  khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế”, ông Nam nói.


       Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.