Thiên sứ của bệnh nhân HIV

08:09, 26/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã 6 năm gắn bó với vai trò chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương, chị Trịnh Thị Duyên (42 tuổi)- Khoa Kiểm soát dịch bệnh của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Mộ Đức đã giúp hàng chục người bị nhiễm HIV trên địa bàn huyện hòa nhập với cộng đồng, tránh sự kỳ thị của xã hội.

TIN LIÊN QUAN


Sau khi tốt nghiệp tại Trường trung cấp Y Quảng Ngãi vào năm 1993, chị Trịnh Thị Duyên về nhận công tác tại Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Ba Tơ. Đến năm 2002, chị chuyển công tác về Trung tâm Y tế Mộ Đức. Năm 2007, Trung tâm Y tế được tách ra, chị được chuyển qua công tác tại Khoa Kiểm soát dịch bệnh của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Mộ Đức. Cũng từ đó, chị gắn bó với vai trò cán bộ chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS.

 

Chị Duyên đang tiêm phòng cho trẻ em.
Chị Duyên đang tiêm phòng cho trẻ em.


Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Mộ Đức, đến năm 2013, toàn huyện có 55 trường hợp nhiễm HIV/AIDS. Trong đó có 24 trường hợp đã tử vong. Nguyên nhân chủ yếu là do lây nhiễm qua đường tình dục. Nhiều người đi làm ăn xa, không có điều kiện tiếp cận các thông tin cần thiết trong việc phòng, chống lây nhiễm HIV cho bản thân. Chính vì không biết mình bị nhiễm HIV nên phần lớn họ đã vô tình lây truyền cho người thân. Trong số đó, cũng có nhiều người bị lây nhiễm từ gái mại dâm, người yêu…

Trong số 31 trường hợp nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện thì có 16 ca chị Duyên nắm bắt cụ thể từng trường hợp. Tranh thủ thời gian rỗi sau giờ làm việc, chị Duyên lần lượt đến từng hộ gia đình có người bị nhiễm HIV/AIDS để tiếp cận nhằm hỗ trợ cho họ về thông tin cần thiết cũng như tránh sự kỳ thị của gia đình và cộng đồng đối với người nhiễm HIV. “Ban đầu tôi luôn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các trường hợp. Bởi ít ai dám công khai mình bị nhiễm, còn gia đình thì e ngại. Tuy nhiên khi thấy sự tận tâm của tôi, nhiều người bệnh và thân nhân dần tin tưởng, cởi mở và trao đổi với chị về nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh để được chị hướng dẫn hỗ trợ điều trị”, chị Duyên thổ lộ.

Có lẽ đối với chị, sự sẻ chia của bệnh nhân là điều hạnh phúc nhất. Chị nhớ lại, năm 2010, chị nghe bà con trong xã bàn tán về việc bé Nữ bị nhiễm HIV, chị đã tìm đến gia đình em để tìm hiểu. Lúc đầu bố mẹ em phản ứng gay gắt nhưng chị vẫn kiên trì tiếp cận. Dần dần, gia đình bé Nữ cũng thấy được sự nhiệt tình của chị nên đã cho bé Nữ đi kiểm tra sức khỏe và làm các xét nghiệm, điều trị thuốc ARV theo sự hướng dẫn và hỗ trợ của chị Duyên.

Sau 1 năm, tình trạng sức khỏe của bé Nữ có những chuyển biến rõ rệt nên em đã vào Nam kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Từ sự phẫn nộ đến nay bố mẹ bé Nữ luôn tỏ ra biết ơn khi chính chị Duyên đã giúp gia đình hiểu được căn bệnh HIV để họ và cả hàng xóm không còn kỳ thị em như trước đây. “Còn bé Nữ thì coi tôi như người mẹ thứ 2 khi  đã đem lại sự sống cho em một lần nữa”, chị Duyên tâm sự. Rồi chị lại chạnh lòng khi kể cho tôi nghe các trường hợp đáng tiếc xảy ra do không có sự can thiệp kịp thời. Đó là trường hợp của cậu thanh niên tên T. (28 tuổi).

Khi nghe mọi người kể em bị nhiễm HIV, chị đã lặn lội tìm đến nhà nhưng bị T. từ chối. Sau đó chị tiếp tục đến tiếp cận nhưng T. vẫn từ chối tiếp chị. Vài ngày sau, T. tìm đến nhà nhờ chị Duyên tư vấn chăm sóc sức khỏe. Chị Duyên đã hướng dẫn T. đến BVĐK Quảng Ngãi để xét nghiệm nhưng em đã qua đời ngay tối hôm đó. “Phải chi tôi phát hiện ra T. sớm hơn để giúp em tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và điều trị bằng thuốc ARV kịp thời thì T. đã có thể kéo dài sự sống”, chị day dứt.

Bác sĩ Trần Văn Phong- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Mộ Đức nhận định: “Chị Duyên luôn nhiệt tình với công việc. Tuy không nhận được sự trợ cấp của cấp trên nhưng chị vẫn gắn bó với chương trình phòng, chống HIV/AIDS và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy mà đơn vị 3 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về Chương trình phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh (2010- 2012)”.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.