Tăng cường chất xơ có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ

01:09, 08/09/2013
.

Đây là kết quả một nghiên cứu của Trường Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng tại Đại học Leeds, Canada.

 

Ăn nhiều chất xơ không những có lợi cho tim, hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư đại tràng, mà còn có thể giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo phát biểu của tác giả nghiên cứu, Tiến sỹ Victoria Burley cho biết, một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều chất xơ có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ ở người. Cụ thể, việc tiêu thụ thêm 7 gam chất xơ mỗi ngày có thể giúp giảm 7% nguy cơ đột quỵ.

Tiến sỹ David Spence từ Trung tâm Nghiên cứu Phòng chống đột quỵ & Xơ vữa động mạch tại Viện Nghiên cứu Robarts ở thành phố London, tỉnh Ontario (Canada) giải thích, những người thực hiện chế độ ăn nhiều chất xơ có xu hướng ăn ít hơn những thức ăn làm tăng nguy cơ đột quỵ bao gồm mỡ động vật và chất béo bão hòa.

Nghiên cứu cho biết, nếu mọi người dân Canada đều tăng lượng chất xơ tiêu thụ hàng ngày, số ca tử vong và tàn tật do đột quỵ hàng năm có thể giảm mạnh so với mức 14.000 và 50.000 ca hiện nay.

Bộ Y tế Canada đang kêu gọi người dân tăng lượng chất xơ hàng ngày lên 21-38 gam, tùy thuộc vào giới tính. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy hầu hết người dân Canada hiện chỉ tiêu thụ khoảng 14 gam/ngày.

Theo các nhà khoa học, người dân Canada có thể đạt được chỉ tiêu chất xơ tiêu chuẩn nếu bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt, tăng khẩu phần rau hoặc trái cây.

Ví dụ việc thay bánh mì trắng bằng bánh mì nguyên cám trong bữa sáng có thể cung cấp thêm 5 gam chất xơ hàng ngày, việc ăn thêm vài phần rau hoặc trái cây có thể giúp đạt chỉ tiêu tăng thêm 7 gam chất xơ. Các thực phẩm giàu chất xơ gồm đậu, đậu lăng và các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong lớn thứ ba tại Canada. Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều chất xơ, Quỹ đột quỵ của Canada cũng khuyến cáo người dân nên tăng cường vận động cơ thể, bỏ hút thuốc lá để giúp ngăn ngừa đột quỵ và các bệnh về mạch khác./.

  

Theo VOV


.