Khó thực thi quy định mới về kinh doanh thuốc lá

03:09, 16/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15.8, nhưng Nghị định 67/NĐ-CP về việc thi hành Luật phòng chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá vẫn chỉ là quy định trên giấy. Một số điều bất cập đã làm giảm tính khả thi của Nghị định này.

TIN LIÊN QUAN

Nghị định 67 quy định, để được bán lẻ sản phẩm thuốc lá, thì các thương nhân phải có giấy phép kinh doanh; có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định; diện tích điểm kinh doanh dành cho thuốc lá tối thiểu phải từ 3m2 trở lên; có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá…

Với những quy định trên, các nhà phân phối, đại lý hoàn toàn có thể thực hiện được. Nhưng với các hàng quán vỉa hè bán lẻ thì chẳng khác gì bị đánh “đố”. Dù luật đã có hiệu lực khoảng 1 tháng, nhưng hiện các điểm bán lẻ thuốc lá ngoài đường vẫn hoạt động như cũ và ít ai biết đến các quy định mới như trên.

 

Từ khi Nghị định 67 chính thức có hiệu lực, các điểm bán nước vỉa hè vẫn bán lẻ thuốc lá
Từ khi Nghị định 67 chính thức có hiệu lực, các điểm bán nước vỉa hè vẫn bán lẻ thuốc lá.


Ông Nguyễn Văn Thế-  bán nước giải khát vỉa hè tỏ ra khá ngạc nhiên: Giờ tôi mới nghe chuyện để bán vài bao thuốc lá mà phải thực hiện các quy định như vậy. Nhưng nếu luật đã thi hành thì sao tôi không thấy cơ quan chức năng nào nhắc nhở, hướng dẫn. Tôi cứ bán nước kèm bán lẻ thuốc lá như trước nay vẫn làm vậy thôi.

Không riêng ông Thế, các chủ hàng bán lẻ thuốc nằm dọc các đường lớn thuộc TP. Quảng Ngãi đều tỏ ra khá xa lạ với những quy định mới về kinh doanh thuốc lá. Chị Nguyễn Thị Bé- chủ hàng nước nằm trên đường Chu Văn An chia sẻ: Tôi theo dõi thông tin thì cũng có nghe những quy định này. Thoạt đầu thì lo sợ vì mình có kiếm được nhiều tiền lời từ việc bán mấy bao thuốc lá lẻ đâu mà giờ phải bỏ thời gian, tiền bạc ra đăng ký đủ thứ giấy tờ.

“Thậm chí, quy định về giấy phép kinh doanh hay diện tích bán thuốc cố định phải từ 3m2 trở lên cũng không hề hợp lý. Những người bán hàng vỉa hè theo kiểu tạm bợ thì đâu có làm ăn cố định. Nay bán mai nghỉ là chuyện bình thường”- chị Bé băn khoăn.

Quy định mới nhằm điều chỉnh đối tượng có số lượng lớn là các hàng quán vỉa hè, kinh doanh lẻ thuốc lá. Tuy nhiên, khi luật được ban hành thì mới lộ ra quá nhiều bất cập. “Luật pháp thì ai cũng muốn làm theo cho đúng, nhưng phải quy định hợp lý thì mới có hiệu lực được. Chứ đằng này, luật mới ra một loạt quy định như vậy thì chẳng ai có thể làm cho xuể”- một người bán lẻ thuốc lá than vãn.

 

Luật quy định hạn chế tác hại của thuốc lá được người dân ủng hộ nhưng phải phù hợp với thực tế
Luật quy định hạn chế tác hại của thuốc lá được người dân ủng hộ, nhưng phải phù hợp với thực tế


Điều 44, Nghị định 67 còn nêu rõ: “Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc lá tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật”. Nhưng trên thực tế, việc mua bán thuốc lá lẻ trên thị trường vẫn chẳng có gì thay đổi và chưa có trường hợp nào bị xử phạt theo quy định.

Với những bất cập như vậy, Nghị định 67 vẫn chưa thể đi vào cuộc sống. Và càng khiến nhiều người lo ngại: Nếu không xử lý nghiêm việc bán thuốc lá trái quy định thì xảy ra tình trạng nhờn luật. Còn nếu thực hiện, thì cơ quan chức năng nào sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cấp giấy phép kinh doanh và xử lý đúng theo pháp luật.

Anh Nguyễn Hữu Trung ngụ phường Trần Phú cho biết: Tôi không hút thuốc và hoàn toàn đồng tình với việc ra quy định về hạn chế tác hại của thuốc lá. Hậu quả của thuốc lá thì đã quá rõ. Tuy nhiên, khi đọc được Nghị định 67 thì tôi cũng cảm thấy có vấn đề. Luật đưa ra nhiều quy định khắt khe như vậy là nhằm hạn chế tình trạng bán và mua thuốc lá tràn lan. Nhưng chế tài xử lý thì không rõ ràng, cũng không nêu rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm trực tiếp xử lý nếu có cá nhân, tổ chức vi phạm.

Kèm theo luật mới về kinh doanh thuốc lá, trước đó, cũng đã có quy định nghiêm cấm việc bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, không hút thuốc lá nơi công cộng... Tuy nhiên, nếu ý thức của người dân không cao thì những quy định này không thể nào xử lý cho xuể. Chính vì vậy, người dân luôn cần những quy định khả thi và phù hợp với thực tế hơn để luật có hiệu quả thực sự.


 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.