Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

03:09, 11/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 năm Luật BHYT ra đời, BHXH tỉnh Quảng Ngãi cùng với ngành y tế đã triển khai thực hiện đúng thời gian quy định của ngành cấp trên. Tổ chức ký hợp đồng khám, chữa bệnh (KCB) với 24 cơ sở KCB BHYT và thông qua bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai thực hiện KCB BHYT đến 180 trạm y tế xã, phường trên toàn tỉnh. Bình quân hằng năm có hơn 753 ngàn thẻ đăng ký KCB ban đầu trên các tuyến y tế của tỉnh. Do đó, công tác giám định chi phí KCB rất khó khăn.

TIN LIÊN QUAN


Hằng năm, vào  thời điểm cuối tháng 12, cơ quan BHXH tổ chức Hội nghị liên ngành nhằm đánh giá tình hình thực hiện hợp đồng KCB trong năm. Qua đó, thảo luận bàn biện pháp tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc và những vấn đề bổ sung trong hợp đồng KCB BHYT cho năm sau. Công tác trao đổi thông tin giữa hai ngành cũng được thực hiện thường xuyên để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình KCB tại cơ sở. Nhờ triển khai đồng bộ nên công tác giám định luôn thực hiện đúng quy trình. 100% hồ sơ bệnh án thực hiện đầy đủ các bước giám định trước, trong và sau khi thanh toán viện phí...    

Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp bệnh nhân mượn thẻ BHYT, người không có bệnh nhưng thường xuyên khám, nhận thuốc để sử dụng vào mục đích khác. Còn tại các cơ sở KCB không có giám định viên thường trực, công tác kiểm tra được thực hiện định kỳ kết hợp với quy trình giám định ngược. Kết quả kiểm tra tại khu vực này phát hiện được nhiều trường hợp bệnh nhân không đi khám nhưng vẫn nhận thuốc, một số trường hợp cán bộ y tế lạm dụng kê đơn khống để nhận thuốc.

 

Tất cả các trường hợp sai sót, lạm dụng qua kiểm tra phát hiện đều được thông báo cho lãnh đạo cơ sở KCB và cơ quan BHXH để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời và báo cáo tại hội nghị liên ngành. Trong 3 năm (2010-2012), BHXH Quảng Ngãi đã thực hiện giám định hơn 3,2 triệu lượt KCB trên địa bàn tỉnh (không kể KCB ngoại tỉnh). Tổng chi phí KCB BHYT được chấp nhận thanh toán hơn 456,2 tỷ đồng và đã từ chối thanh toán 2,98 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám định trong thời gian qua còn gặp không ít khó khăn như: Việc triển khai, hướng dẫn thi hành Luật BHYT còn chậm, chưa được cụ thể. Chương trình giám định chi phí KCB, biểu mẫu báo cáo thống kê chưa đảm bảo tính thống nhất cao. Một số cơ sở KCB BHYT khai thác triệt để nguồn thu từ quỹ KCB BHYT, nhằm đạt được số thu cao nhất cho đơn vị. Bên cạnh đó, việc xây dựng và triển khai giá dịch vụ kỹ thuật theo Thông tư 04 tại địa phương còn nhiều bất cập, sai sót.

Đội ngũ cán bộ làm công tác giám định còn thiếu, nhiều cán bộ (nhất là cán bộ cấp huyện) chưa qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ giám định. Một số cán bộ mới vào ngành chưa nắm bắt đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ giám định nên còn lúng túng, chưa thật sự chủ động thực thi nhiệm vụ. Song, nhìn chung đội ngũ cán bộ giám định đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống lạm dụng quỹ KCB BHYT.

 Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của ngành Y tế và BHXH, trong thời gian đến công tác giám định sẽ khắc phục được những hạn chế yếu kém, góp phần đảm bảo quyền lợi cơ bản cho người tham gia BHYT.


Quang Danh
 


.