Canxi và vitamin D quan trọng cho xương ở mọi lứa tuổi

08:09, 25/09/2013
.

Các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng quan trọng khác trong đó có canxi và vitamin D. Đây là hai chất rất cần thiết cho xương chắc khỏe và cần thiết ở mọi lứa tuổi...

Vai trò của canxi

Canxi rất cần thiết cho hoạt động của tim, cơ bắp và thần kinh, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng, đồng thời cũng không thể thiếu để tham gia vào quá trình đông máu. Trẻ em khi thiếu canxi sẽ chậm lớn, lùn, còi xương, xương biến dạng, răng không đều, răng dị hình, chất lượng răng kém và bị sâu.

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu bổ sung không đầy đủ canxi trong suốt cuộc đời có liên quan đến khối lượng xương thấp và tỷ lệ gãy xương cao. Trong các cuộc điều tra dinh dưỡng quốc gia đã chỉ ra rằng, hầu hết mọi người không nhận được lượng canxi cần thiết để phát triển và duy trì xương khỏe mạnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng canxi cần cho mọi lứa tuổi như sau: trẻ 0 - 1 tuổi cần 400 - 600mg/ngày; trẻ 1 - 10 tuổi cần 800mg/ngày; từ 11 - 24 tuổi cần 1.200mg/ngày; từ 24 - 50 tuổi cần 800 - 1.000mg/ngày; phụ nữ có thai, người cao tuổi cần 1.200 - 1.500mg/ngày.
 

 Nên bổ sung canxi và vitamin D qua thực phẩm.
Nên bổ sung canxi và vitamin D qua thực phẩm.



Các thực phẩm giàu canxi như đậu nành, đậu phụ, củ cải, rau cải xanh, tôm, cua, sữa... Nếu bạn gặp khó khăn khi hấp thụ canxi trong chế độ ăn uống có thể cần phải bổ sung canxi bằng thuốc. Có rất nhiều loại thuốc chứa canxi trên thị trường. Bởi vậy, muốn bổ sung loại nào và liều lượng ra sao cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Ngoại trừ ở những người bị bệnh đường tiêu hóa (ảnh hưởng tới việc hấp thu canxi) thì tất cả các thuốc chứa canxi đều được hấp thu tốt khi dùng cùng với thức ăn.

Và vitamin D

Cơ thể cần vitamin D để hấp thụ canxi. Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể sẽ không thể hình thành đủ các calcitriol nội tiết tố (được gọi là "vitamin D hoạt động"). Điều này sẽ dẫn đến không đủ hấp thu canxi từ chế độ ăn uống. Trong trường hợp này, cơ thể phải lấy canxi từ "ngân hàng xương" của mình và hệ lụy của nó sẽ làm suy yếu xương hiện tại và ngăn ngừa sự hình thành xương mới.


Cơ thể chúng ta có thể nhận được vitamin D trong 3 cách: qua da (hấp thu qua ánh nắng mặt trời), chế độ ăn uống và bổ sung bằng thuốc. Các loại thực phẩm giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, cá nước mặn, gan và sữa. Nếu chế độ ăn không cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết phải bổ sung bằng thuốc. Khi bổ sung bằng thuốc cũng rất cần ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng để tránh dùng thừa.
 

Theo DS. Hoàng Thu Thủy/Sức khoẻ&Đời sống



 


.