Bệnh nhân ung thư nên kiêng dầu cá

03:09, 17/09/2013
.

Kết quả một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cancer Cell (Mỹ) gần đây cho thấy, việc các bệnh nhân ung thư uống dầu cá có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của liệu pháp hóa trị.

 

 Ảnh minh họa: internet
Ảnh minh họa: internet


Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y khoa Trường Đại học Utrecht (Hà Lan) phát hiện, các loại axít béo omega-3 và omega-6 được tìm thấy trong các loại cá dầu như cá thu, cá hồi hoặc cá mòi có thể khiến các tế bào ung thư trở nên khó bị tiêu diệt khi thực hiện liệu pháp hóa trị cisplatin.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cisplatin là một liệu pháp hóa trị phổ biến, được áp dụng điều trị cho các bệnh nhân ung thư nhằm chống lại quá trình tiến triển của các thể ung thư, bao gồm ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng, ung thư bàng quang và ung thư thực quản.

Thông thường, các khối u sẽ giảm kích cỡ khi tiếp xúc với hóa chất cisplatin. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, các khối u ở những con chuột thử nghiệm trở nên vô cảm với liệu pháp hóa trị cisplatin khi chúng được cung cấp dầu cá vào chế độ ăn hàng ngày.

Giáo sư Emile Voest, bác sĩ chuyên khoa ung thư thuộc Trung tâm Y khoa Trường Đại học Utrecht, người chủ trì cuôc nghiên cứu, cho biết, các bệnh nhân ung thư đang được điều trị bằng liệu pháp hóa trị cisplatin không nên ăn cá dầu, hoặc uống thành phần bổ sung dầu cá cho đến khi tiến hành các cuộc nghiên cứu xa hơn để làm sáng tỏ vấn đề này.

Jessica Harris, người chịu trách nhiệm về các thông tin y tế tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh, khuyến cáo: “Các bệnh nhân ung thư đang uống dầu cá hoặc có ý định uống dầu cá nên trao đổi với các bác sĩ xem liệu việc đó có ảnh hưởng đến kết quả hóa trị hay không”.
 

Theo Nguyễn Niệm/PNO

 


.