Quảng Ngãi: Tăng cường giám sát việc thu hồi sữa nhiễm khuẩn

03:08, 08/08/2013
.

(QNĐT)- Sau sự cố sản phẩm của 3 thương hiệu sữa ngoại nổi tiếng bị thu hồi vì nghi nhiễm khuẩn, ngành chức năng Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc thu hồi. Trong khi đó, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý lo ngại cho sức khỏe của con em khi mua sữa.

TIN LIÊN QUAN

Ba sản phẩm sữa nhiễm khuẩn thuộc các thương hiệu sữa ngoại nhập là Similac (Abbot), Dumex và Karicare (xách tay). Các sản phẩm này đều được sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate được sản xuất bởi Công ty Fonterra, New Zealand bị nhiễm vi khuẩn gây liệt cơ.

Đến thời điểm này, Công ty Abbott tại Việt Nam đã tiến hành thu hồi hơn 12.000/13.163 thùng sữa Similac GainPlus Eye-Q loại hộp 400g và 900g dành cho trẻ 1-3 tuổi. Công ty TNHH Danone Dumex Việt Nam cũng thông báo đã thu hồi được 93 trong tổng số 190 hộp sữa Dumex Gold bước 2 loại 800g cho cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi.

 

Hiện các sản phẩm sữa bị nhiễm khuẩn đang được thu hồi ráo riết
Hiện các sản phẩm sữa bị nhiễm khuẩn đang được thu hồi ráo riết.


Thị trường sữa Quảng Ngãi những ngày qua cũng có ít nhiều bị ảnh hưởng vì phải thu hồi các sản phẩm sữa nhiễm khuẩn. Anh Võ Thành Thái- Chủ cửa hàng sữa trên đường Hùng Vương, TP. Quảng Ngãi cho hay: Ngày 4/8, phía tổng công ty phân phối sữa Similac GainPlus Eye-Q dành cho trẻ 1-3 tuổi đã đến cửa hàng của tôi thu hồi 5 thùng lớn và 2 thùng nhỏ trùng với lô bị nhiễm khuẩn. Tôi rất yên tâm về việc thu hồi này, không chỉ đảm bảo quyền lợi của người kinh doanh mà còn đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.
 

 
Theo ông Lê Hồng Ca- Phó Giám đốc Co.opmart Quảng Ngãi cho biết: Sau khi có thông tin về sữa nhiễm khuẩn, siêu thị đã yêu cầu các nhà phân phối kiểm tra và cung cấp giấy kiểm nghiệm sản phẩm sữa. Qua đối chiếu, hiện siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi không bày bán các dòng sữa bị nhiễm khuẩn nói trên.
 

Cùng với cửa hàng sữa của anh Thái, nhiều đại lý bán sữa khác cũng đã thống kê và trả lại những lô hàng nhiễm khuẩn lại cho công ty. Tuy nhiên, anh Thái cũng thừa nhận, ngay sau khi có thông tin sữa nhiễm khuẩn, việc buôn bán sữa ra thị trường của cửa hàng hơi chững lại. Anh Thái giải thích: Do tâm lý của người tiêu dùng vẫn còn sợ sẽ mua nhầm sữa không tốt, và ảnh hưởng đến sức khỏe con cái nên thời gian này họ cũng e dè, hạn chế việc mua sữa.

Đúng như nhận xét của các đại lý bán sữa, nhiều bậc cha mẹ khi nghe thông tin sữa nhiễm khuẩn đều giật mình kiểm tra lại sản phẩm sữa đang cho con sử dụng. Chị Bùi Thị Quỳnh Loan có con 15 tháng tuổi cho hay: Lúc con chưa 1 tuổi thì tôi hay mua sản phẩm sữa Dumex. Hiện thì đang dùng sữa Enfa. Nghe thông tin sữa Dumex, rồi cả Similac nhiễm khuẩn, tôi không khỏi lo lắng. Lâu nay mình cứ nghĩ sữa ngoại và đắt tiền thì sẽ tốt, nhưng không ngờ sữa ngoại cũng có lúc bị nhiễm khuẩn.

Cùng quan điểm với chị Loan, chị Nguyễn Kim Phú có con gần 3 tuổi bày tỏ: Sản phẩm của Abbot- một thương hiệu uy tín như vậy cũng bị nhiễm khuẩn thì không biết các loại sữa khác như thế nào. Hiện tôi đang cho con dùng sản phẩm của Similac nhưng không thuộc loại bị nhiễm khuẩn. Qua sự việc này, có khi tôi phải chọn loại sữa khác an toàn hơn.

 

Việc phát hiện sữa nhiễm khuẩn đã gây xáo trộn thị trường sữa
Việc phát hiện sữa nhiễm khuẩn đã gây xáo trộn thị trường sữa


Việc xảy ra sự cố sữa nhiễm khuẩn đã khiến cho thị trường sữa có nhiều xáo trộn. Ngay sau có thông tin, Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các ngành liên quan để kiểm soát việc thu hồi sữa của nhà sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Tâm- Chi cục phó Chi cục QLTT cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo cho các đội yêu cầu các cơ sở kinh doanh sữa thu hồi sản phẩm trả lại cho nhà cung cấp. Đồng thời, chúng tôi tiến hành kiểm tra và sẽ thu hồi nếu phát hiện các cơ sở vẫn còn bán các sản phẩm thuộc danh mục phải thu hồi. Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa thể thống kê con số cụ thể.

Cùng với Chi cục QLTT, Chi cục VSATTP cũng tiến hành lên kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thu hồi sữa nhiễm khuẩn và có cảnh báo với người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục VSATTP cho biết: Việc sữa nhiễm khuẩn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhóm khuẩn này đặc biệt nguy hiểm nên chúng tôi phải thực hiện ráo riết, không cho các sản phẩm sữa nằm trong danh mục thu hồi lọt ra ngoài thị trường. Chúng tôi cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên dùng sữa xách tay, không rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe cho con

Sau khi có thông tin có sữa nhiễm khuẩn trên thị trường Việt Nam, Cục an toàn thực phẩm quốc gia đã khẩn cấp có hướng dẫn phòng chống ngộ độc do khuẩn gây liệt cơ gây ra.

 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 

Vi khuẩn C. botulinum trong sữa có thể gây tử vong

Thức ăn công thức cho trẻ (người tiêu dùng vẫn thường gọi là sữa) nghi nhiễm vi khuẩn Clotridium botulinum (C. botulinum) là một sự cố lớn, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam trong những năm gần đây. Đặc biệt, việc “sữa bẩn” có xuất xứ từ một “ông lớn” trong ngành sữa như Công ty Abbott đã khiến rất nhiều người tiêu dùng lo lắng và sợ hãi, bởi theo một chuyên gia về thực phẩm, độc tố của vi khuẩn C.botulinum diễn biến nhanh và có thể gây tử vong.
 
Trẻ em dưới 1 tuổi có tỷ lệ mắc cao
 
Mọi người đều có thể bị bệnh do C.botulinum, tuy nhiên trẻ em dưới 1 tuổi có tỷ lệ mắc cao hơn do sức đề kháng, miễn dịch thấp hơn và mẫn cảm với độc tố của C.botulinum.
 
Theo các chuyên gia về thực phẩm, bệnh khởi phát đột ngột với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy nhẹ hoặc nhiều lần; khô miệng, ăn uống kém, mệt mỏi toàn thân. Toàn phát có triệu chứng nhìn mờ, nhìn đôi, giãn đồng tử, liệt mềm gây khó nuốt, khó nói, khó thở, táo bón, chướng bụng; không sốt, không có hội chứng màng não; người bệnh tỉnh táo. Nếu nhiễm độc nặng có thể tử vong do liệt cơ hô hấp.
 
Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm nhận định thức ăn công thức cho trẻ nghi nhiễm vi khuẩn C. Botulinum là một sự cố lớn, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam được ghi nhận trong những năm gần đây. “Hiện Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đang xét nghiệm sản phẩm sữa Similac GainPlus Eye-Q để tìm vi khuẩn C. Botulinum. Trường hợp phát hiện sữa nhiễm vi khuẩn C. Botulinum, Cục sẽ yêu cầu tiêu hủy toàn bộ”- ông Trung khẳng định.
 
* Cách phòng, chống ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum:
 
Cục ATTP đã có hướng dẫn phòng chống ngộ độc do vi khuẩn C.botulinum. Ðây là vi khuẩn hình que, tạo nha bào (bào tử), sinh độc tố có sáu tuýp (A, B, C, D, E, F) trong đó các tuýp A, B, E có khả năng gây bệnh cho người. Vi khuẩn C.botulinum có khả năng sống sót cao, nha bào của chúng (tồn tại trong đất, phân, bùn, trên động vật, hải sản, đồ hộp...; có thể sống trong đồ hộp đã mở, thịt, cá hun khói...).
 
Trong điều kiện bảo quản lạnh và có môi trường kiềm thì vi khuẩn có thể sinh ra nhiều độc tố. Bệnh truyền qua đường tiêu hóa, do sử dụng đồ ăn, thức uống nhiễm C.botulinum đã sinh ra độc tố hoặc do ăn uống phải thực phẩm chứa nha bào C.botulinum, khi vào đường tiêu hóa phát triển thành thể sinh dưỡng, sinh ra độc tố và gây bệnh. Các loại đồ hộp, thức ăn được chế biến, sản xuất, bảo quản không đạt tiêu chuẩn vệ sinh trong điều kiện yếm khí dễ bị nhiễm C. botulinum.
 
Bệnh lý của C.botulinum gây ra cho người là do nhiễm độc ngoại độc tố của vi khuẩn C.botulinum với biểu hiện hội chứng viêm dạ dày - ruột cấp tính, nhiễm độc thần kinh có liệt mềm, diễn biến nhanh và có thể tử vong. Ðể phòng bệnh do C.botulinum cần thực hiện các biện pháp an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm nhất là những thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm C.botulinum; thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống; tuyệt đối không ăn, uống thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm C.botulinum.
 
                                                                                          Nguồn Báo điện tử Phụ nữ

 


.