Quảng Ngãi: Đề nghị trang bị hệ thống chụp mạch kỹ thuật số xoá nền DSA

09:08, 11/08/2013
.

(QNĐT)- Tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế và Bộ Tài chính hỗ trợ khoản kinh phí 40 tỷ đồng để trang bị hệ thống chụp mạch kỹ thuật số xoá nền DSA (Digital Subtraction Angiography) cho Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi để phục vụ việc khám, chẩn đoán các bệnh lý về tim mạch.

TIN LIÊN QUAN


Trong đó phần mua thiết bị khoảng 35 tỷ đồng, trang thiết bị đi kèm 3 tỷ đồng, xây dựng phòng đặt máy và chi phí đào tạo khoảng 2 tỷ đồng.
 

Hệ thống chụp mạch kỹ thuật số xóa nền (DSA –Digital Subtraction Angiography)
Hệ thống chụp mạch kỹ thuật số xóa nền (DSA –Digital Subtraction Angiography). Ảnh: internet

 

Kỹ thuật chụp mạch máu xóa nền DSA là một hệ thống chụp hình mạch máu mới bằng tia X. Đây là sản phẩm của sự kết hợp giữa kỹ thuật chụp hình mạch máu thông thường với kỹ thuật xử lý hình ảnh bằng máy vi tính.

Đây là hệ thống thiết bị chẩn đoán giúp quan sát được cả những mạch máu nằm trong xương và các mô mềm một cách rõ ràng. DSA được chứng minh đặc biệt hiệu quả trong việc xác định các triệu chứng bất thường của mạch máu, bao gồm các chứng nghẽn mạch, chít hẹp, mảng xơ vữa và phình động mạch. Kỹ thuật DSA thường được dùng để chẩn đoán trong một số trường hợp: tái tạo mạch tim, đặt Stent động mạch, can thiệp mật, chụp X-quang động mạch vành, chụp X-quang động mạch đùi, mở thông thận, đặt máy tạo nhịp tim.

So với các nước tiên tiến, chúng ta có rất ít cơ hội được điều trị và cũng rất ít bệnh nhân có đủ khả năng chi trả cho kỹ thuật điều trị này. Theo nghên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ở Việt Nam, bệnh tim mạch chiếm tỷ lệ tử vong lên tới 40%. Do đó trang thiết bị này, sẽ tạo cơ hội cho bệnh nhân về tim mạch, đặc biệt là các bệnh nhân nghèo được tiếp cận kỹ thuật chẩn đoán hiện đại.

Chi phí chụp DSA hiện nay tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng khoảng 5 triệu đồng, được BHYT chi trả một phần.

 
 
Quỳnh Nhi

 


.