Người bệnh gout nên uống gì?

09:08, 17/08/2013
.

Gout là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purin làm tăng axit uric máu dẫn đến ứ đọng tinh thể muối tại khớp gây viêm khớp, đau đớn ở các khớp. Bệnh gout tấn công ngón chân cái đầu tiên và dần dần lan sang bàn chân, mắt cá chân, đầu gối, cổ tay, cánh tay và bàn tay. Những người bị bệnh thận, khả năng bị gout sẽ cao hơn nhiều lần.

Bệnh gout là thường gặp ở đàn ông và những người béo phì có nguy cơ cao. Bệnh sẽ nặng thêm bởi chính những loại thực phẩm và đồ uống chúng ta ăn uống hàng ngày.

Theo các nhà khoa học, "một mức độ cao acid uric, hoặc tăng acid uric máu là sự dư thừa acid uric trong máu của bạn. Acid uric cao có thể dẫn đến các cuộc tấn công của bệnh gout nhưng điều quan trọng cần lưu ý rằng không phải tất cả những người có acid uric cao là bị bệnh gout. Ngược lại không phải ai cũng bị bệnh gout là có chỉ số acid uric cao.

Có nhiều cách thức để hạ nồng độ acid uric bằng chế độ ăn uống đúng. Dưới đây là những loại nước uống rất tốt cho những người bị bệnh gout.

Nước lọc

Theo các chuyên gia y tế, những bệnh nhân gout uống nhiều nước trong ngày sẽ tăng cường thải acid uric qua đường tiểu tiện. Bệnh nhân gout nên uống nhiều nước, tối thiểu là 1,5 lít /ngày.

Uống sữa tách béo

Các nghiên cứu cho thấy mỗi ngày uống từ 1 tới 5 cốc sữa ít béo thì nguy cơ mắc bệnh gout giảm tới 43%.
 

 Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Cà phê

Nghiên cứu cho thấy những người uống một lượng vừa phải cà phê mỗi ngày cho thấy giảm acid uric trong máu. Trong cà phê có nhiều hợp chất khác nhau và chúng có tác dụng phức tạp trong cơ thể người. Một số chất đặc hiệu được tìm thấy trong cà phê có thể làm giảm nồng độ acid uric trong máu.

Nước ép dứa

Dứa cso chứa nhiều đường, acid hữu cơ như acid citric, acid malic, nhiều vitamine A, B và đặc biệt là hàm lượng vitamine C cao (60%), nhiều khoáng tố vi lượng và men tiêu hóa bromelin. Dịch chiết quả thơm có tính bổ dưỡng, dễ tiêu, lợi tiểu, tẩy độc, chỉ định trong các bệnh thiếu máu, thiếu khoáng chất, xơ cứng động mạch, sỏi thận, viêm khớp, bệnh gout. Dùng nước ép dữa mỗi ngày sẽ giúp giảm đau, giảm sưng và ngăn chặn cơn viêm khớp cấp do gout. Với người bị gout, dứa có thể được sử dụng như thực phẩm bổ sung.

Nước dâu tây

Nước ép dâu tây giúp làm giảm tình trạng viêm do có chứa nhiều vitamin C. Ngoài ra dâu tây cũng có chứa chấtgiúp làm giảm sưng.

Nước ép anh đào

Đây là thứ trái cây tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho người bị gout. Nước ép quả anh đào là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai bị bệnh gout và viêm khớp, phát huy hiệu quả trong việc giúp giảm hàm lượng a-xít uric trong cơ thể, chống sưng và ngăn ngừa gout


Nước ép dưa chuột

Dưa chuột nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Đặc biệt là đối với người bị bệnh gout có thể được cải thiện bằng cách tiêu thụ dưa chuột. Bạn có thể dùng nó như một loại rau trong món salad và món khai vị hay một thức uống như nước ép dưa chuột hoặc thậm chí là cocktail dưa chuột kết hợp với rượu vodka.

Các loại người bị bệnh gout cần hạn chế

Rượu, bia: Bia rượu làm trầm trọng bệnh gút thêm, bạn nên hạn chế một cách tối đa. Trong trường hợp của bạn, có thể do đặc thù công việc phải tiếp khách nhiều, bạn nên uống lượng ít hơn, đồng thời dùng kết hợp Hoàng Tiên Đan và Trà Hoàng Tiên Đan hàng ngày.

Nước ngọt: Những người đàn ông uống nhiều hơn 2 cốc nước ngọt có đường mỗi ngày sẽ tăng 85% nguy cơ bi bệnh gút, so với những ai uống ít hơn 1 cốc trong cả tháng. Bệnh nhân nên hạn chế uống nước ngọt. Nước ngọt không đường thì không làm gia tăng nguy cơ bệnh gút nhưng nước quả và những trái cây nhiều fructose như táo và cam đều gia tăng nguy cơ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng mọi người cần phải cân bằng chế độ rau quả để ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ.


Ngoài ra, người bị bệnh gout không nên uống các thuốc làm tăng acid uric máu: Đó là các thuốc lợi tiểu nhóm thiazide (hypothiazide), nhóm giảm đau, hạ sốt salicilat (aspirin). Tuyệt đối không dùng các thuốc nhóm corticoid (prednisolon, dexamethason…) vì chúng có thể làm giảm đau nhanh nhưng lại làm tăng acid uric máu, đẩy nhanh bệnh sang thể mạn tính.

 

Phạm Minh/VnMedia


.