Giá trị dinh dưỡng của các loại gan động vật

10:08, 06/08/2013
.

Gan động vật nếu được tiêu thụ ở mức vừa phải có thể cung cấp các vitamin thiết yếu cho cơ thể hàng ngày.

Gan động vật không chỉ chứa nhiều loại vitamin, mà chúng còn chứa hàm lượng lớn protein. Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng thịt gà, bò, cá thu, và nội tạng của chúng, trong đó có cả gan để làm các món ăn hàng ngày. Tùy thuộc vào từng loại động vật mà số lượng các vitamin và chất dinh dưỡng trong gan của chúng có thể thay đổi khác nhau. Nội tạng của chúng cũng có thể có hàm lượng cholesterol cao, tuy nhiên, “gan của chúng lại rất giàu chất sắt và vitamin", theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Dưới đây là danh sách các loại gan động vật giàu chất dinh dưỡng cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Gan lợn

Gan lợn là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có độ đạm cao, chứa vitamin A, B, D cùng axid folic, nicotilic cần thiết cho cơ thể. Lượng vitamin A trong gan heo cao hơn nhiều so với sữa, trứng, thịt, cá. Nó có tác dụng duy trì sự sinh trưởng, làm sáng mắt, phòng trừ bệnh khô mắt, mỏi mắt. Hàm lượng vitamin C và Selen phong phú trong gan lợn giúp tăng cường sức miễn dịch cho cơ thể, chống ôxy hóa, chống lão hóa, ức chế các tế bào ung thư. Những người thiếu máu hay suy nhược nên thường xuyên ăn loại thực phẩm này.

Gan lợn tuy giàu dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng nhưng cũng có thể là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại cho sức khỏe. Bộ phận này có nhiệm vụ chuyển hóa và giải các chất độc nên nếu bị bệnh hoặc hoạt động kém, nó sẽ chứa rất nhiều mầm bệnh. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích bạn ăn nhiều loại gan này. Bệnh nhân bị tăng mỡ máu hoặc bị bệnh gan... càng không nên ăn nhiều gan lợn vì nó chứa nhiều mỡ.

 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Gan vịt

Gan vịt giàu protein, khoáng chất, vitamin và các axit amin thiết yếu, đặc biệt là vitamin A và chất đồng. Đồng là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Chúng còn rất quan trọng trong việc xây dựng xương, kích thích hormone, và điều chỉnh nhịp tim của bạn. Hiệp hội Ung thư Mỹ đã chỉ ra rằng đồng có tính chống oxy hóa và có thể giúp chống lại bệnh ung thư khá hiệu quả.

Gan gà

Nếu muốn ăn gan gà, bạn phải đảm bảo rằng đó là những lá gan của gà hữu cơ (gà được chăn nuôi bằng phương thức hữu cơ). Nếu không, bạn có nguy cơ ăn phải những loại gan chứa đầy các chất kích thích và độc tố. Gan gà hữu cơ có chứa vitamin B12, nếu cơ thể có sự thiếu hụt vitamin này có thể gây ra bệnh thiếu máu. Vitamin B12 có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, thúc đẩy tâm trạng và năng lượng, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, gan gà có lượng vitamin A thấp hơn so với gan vịt.

Mặc dù gan động vật có nhiều lợi ích, nhưng ăn nhiều lại không phải là điều được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích.

Để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan, cần rửa thật sạch loại thực phẩm này, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn. Không nên vì muốn ăn gan mềm mà chỉ xào chín tái vì cách nấu này không diệt được vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng trong gan.


Theo Tri thức trẻ

 


.