WHO họp khẩn về virus MERS

08:07, 07/07/2013
.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 6-7 công bố triệu tập cuộc họp khẩn cấp về virus MERS (hội chứng hô hấp coronavirus ở Trung Đông).

Giám đốc bộ phận an ninh y tế của WHO, ông Keiji Fukuda, cho biết cuộc họp về virus này diễn ra trong bối cảnh nhiều nước tại vùng Vịnh, đặc biệt là Saudi Arabia, đang bị virus hoành hành. Cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 9-7 theo hình thức video trực tuyến giữa các nước bị ảnh hưởng với sự tham gia của các chuyên gia thế giới.

Ông Fukuda cho biết WHO thực sự muốn cộng đồng quốc tế ở vị trí sẵn sàng cho bất kỳ khả năng nào, tuy nhiên ông cho rằng tình trạng chưa đến mức báo động.

Saudi Arabia là nước có ca tử vong đầu tiên do virus MERS vào tháng 6-2012, sau đó số ca nhiễm tăng đều cho tới nay đã lên đến 79 ca, trong đó có 43 người chết, chiếm tỷ lệ 54%, rất cao so với 9% của virus gây bệnh SARS. Các chuyên gia đang cố gắng tìm hiểu virus MERS.

Giống như SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng), những người bị MERS có triệu chứng giống cúm nhưng khác ở chỗ nó gây suy thận. Hiện nay, WHO không khuyến cáo hạn chế đi lại liên quan đến MERS, nhưng kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới theo dõi các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp khác thường.
 

Theo THỤY VŨ/SGGPO

 


.