Thực phẩm tái tạo gan hiệu quả

10:07, 22/07/2013
.

Gan có khả năng tái sinh, ngay cả khi 80% mô gan bị hỏng do các độc tố. Nếu bạn muốn giữ một lá gan khỏe mạnh, hãy ăn những thực phẩm giúp tái tạo gan.

Các loại thực phẩm ngọt, béo và thực phẩm chế biến sẵn có thể gây trở ngại cho gan và làm gan hoạt động không hiệu quả. Ngược lại, một số thực phẩm khác được cho là rất có lợi cho gan.
 

Khổ qua, a ti sô... là những thực phẩm lợi gan - Ảnh: Minh Khôi - Đ.N.Thạch
Khổ qua, a ti sô... là những thực phẩm lợi gan - Ảnh: Minh Khôi - Đ.N.Thạch


Khổ qua: Đây là một trong những chất tẩy rửa tốt nhất cho gan. Khổ qua làm sạch các tế bào gan, đồng thời giúp chống bệnh ung thư gan.

Táo: Chứa vitamin C và a xít d-glucaric giúp loại bỏ lượng chất béo dư thừa ra khỏi gan. Khi chất béo tích tụ trong gan, nó làm chậm chức năng gan.

Cải xoăn: Đây là một loại rau lá xanh có chứa hàm lượng cao ma giê và chất sắt. Cả hai chất dinh dưỡng đều cần thiết cho quá trình tái sinh gan.

Sữa chua: Bất kỳ loại thực phẩm nào chứa lợi khuẩn probiotic đều tốt cho gan. Sữa chua là một trong những thực phẩm phổ biến chứa probiotic giúp tái tạo gan.

Nghệ: Là một gia vị được cho có đặc tính chữa bệnh, nghệ chứa chất curcumin giúp tẩy độc tố ở gan và làm sạch các tế bào gan.

Tỏi, hành: Cả 2 loại này đều là thực phẩm rất giàu sulphur (lưu huỳnh). Chất này giúp đối phó với các tổn hại trong gan do các gốc tự do gây ra, đồng thời giúp kích thích sự tăng trưởng của các tế bào gan mới.

Chanh: Trong chế độ ăn tẩy độc tố không thể thiếu chanh. Nước chanh tươi cung cấp vitamin C và chất chống ô xy hóa. Uống nước chanh hằng ngày giúp khử độc cho các tế bào gan.

Quả mọng: Các loại quả mọng như dâu tây, quả mâm xôi... là thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa giúp tái tạo gan. Ăn các loại quả này còn giúp tống khứ các chất béo khỏi các tế bào gan.

Atisô: Chứa 2 hóa chất quan trọng là cynarin và silymarin. Những hóa chất này giúp tăng cường chức năng gan, giúp chữa trị bệnh viêm gan, và cũng giúp tăng khả năng miễn dịch của gan.

Hành lá: Có hàm lượng cao sulphur. Vì vậy, ăn hành lá sẽ giúp bạn bổ sung 2 dưỡng chất nuôi dưỡng gan quan trọng là chlorophyll (chất diệp lục) và lưu huỳnh.



Theo Nhất Linh/Báo Thanh niên


.