Tác hại của khói thuốc cấp 3

09:07, 01/07/2013
.

Một cuộc nghiên cứu có tính chất tiên phong cho thấy hút thuốc lá thụ động cấp 3 vẫn đủ sức gây tổn hại lớn cho ADN người, và mức độ nguy hiểm tăng theo thời gian.

Lần đầu tiên, một nghiên cứu mới đã chứng minh được rằng hút thuốc lá thụ động cấp 3 sẽ gây nên những thương tổn nặng nề về gien đối với tế bào người. Theo định nghĩa, hút thuốc lá thụ động cấp 3, hay nói gọn hơn là khói thuốc cấp 3, chính là dư cặn độc hại từ thuốc lá tỏa ra, bám vào hầu như mọi bề mặt, và tồn tại trong thời gian khá lâu sau khi khói thuốc thụ động cấp 2 đã tan biến mất. Báo cáo của Phòng Thí nghiệm quốc gia Laurence Berkeley thuộc Đại học California (Mỹ) cũng phát hiện dạng cặn thuốc độc hại đó sẽ trở nên nguy hiểm theo thời gian.
 

 Dư cặn độc hại từ thuốc lá tỏa ra bám vào hầu như mọi bề mặt, tồn tại trong thời gian khá lâu gây ảnh hưởng rất xấu cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Dư cặn độc hại từ thuốc lá tỏa ra bám vào hầu như mọi bề mặt, tồn tại trong thời gian khá lâu gây ảnh hưởng rất xấu cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock


Theo báo cáo trên chuyên san Journal Mutagenesis, đồng tác giả cuộc nghiên cứu Lara Gundel cho hay đây là nghiên cứu đầu tiên xác định được tác hại khôn lường của hút thuốc lá thụ động cấp 3 đối với gien người. “Một số hỗn hợp hóa chất trong khói thuốc cấp 3 thuộc nhóm có khả năng sinh ung thư mạnh nhất hiện nay”, theo giải thích của chuyên gia Gundel. Bà cho hay những chất này bám trụ dai dẳng trên các bề mặt, và nếu những bề mặt này là quần áo hoặc thảm, trẻ em sẽ là nạn nhân bất đắc dĩ trước những độc chất đầy nguy hiểm đó. “Mối nguy đối với trẻ con trong trường hợp này là hết sức nghiêm trọng”, chuyên gia Gundel nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều thí nghiệm khác nhau để xác định liệu khói thuốc cấp 3 có bẻ gãy các chuỗi ADN và dẫn đến tổn hại về gien lâu dài cũng như gây nên tình trạng đột biến hay không. Kết luận ở đây là quá rõ ràng. “Cho đến khi có cuộc nghiên cứu này, sự độc hại của khói thuốc cấp 3 vẫn chưa được tìm hiểu một cách kỹ càng”, bà Gundel nói tiếp. Bên cạnh đó, khói thuốc cấp 3 chứa một lượng nhỏ hơn các hóa chất so với hút thuốc thụ động cấp 2, nên dễ dàng tìm thấy chứng cứ để chứng minh về tác hại khôn lường của nó đối với gien người.

Con người có thể bị phơi nhiễm khói thuốc cấp 3 thông qua hoạt động hít thở, ăn uống hoặc tiếp xúc ngoài da. Các nhà nghiên cứu cho hay khói thuốc dạng này đặc biệt thuộc dạng hết sức “xảo quyệt”, vì rất khó rũ bỏ. Các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy nó vẫn xuất hiện trong bụi và các bề mặt trong nhà đến hơn 2 tháng sau kể từ khi người hút thuốc lá dọn đi nơi khác. Những biện pháp làm vệ sinh thông thường như hút bụi, lau chùi và thông gió vẫn chưa đủ khả năng loại bỏ sự hiện diện của những hạt hóa chất có trong thuốc lá. Báo cáo nhắc nhở: “Bạn có thể làm gì đó để giảm đi mùi hôi, nhưng rất khó làm sạch chúng hoàn toàn”. Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là thay luôn vật liệu, như đổi thảm mới và sơn lại nhà cửa.
 

Theo Tụ Yên/Thanhm Niên Online

 


.