Phòng ngừa đau nhức cơ tay

10:07, 30/07/2013
.

Đau nhức cơ tay khi làm việc là một trong những hiện tượng phổ biến hiện nay. Khi chúng ta làm việc, các động tác cầm nắm, lắc, xoay, úp, ngửa, gập lòng cổ tay... sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần, dẫn đến tình trạng dây thần kinh giữa nằm ở ống cổ tay bị chèn ép và tổn thương.

 

 Ảnh: flickr.com
Ảnh: flickr.com


Những người làm công việc văn phòng, việc thường xuyên chú ý vào màn hình vi tính, đồng thời sử dụng chuột và bàn phím liên tục trong thời gian dài sẽ dễ bị đau nhức cơ tay. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến cơ tay bị tê buốt, đau nhức hay thậm chí làm teo cơ tay và khả năng cầm nắm yếu đi. Do đó, việc phòng ngừa đau nhức cơ tay khi làm việc là điều thực sự cần thiết để bạn luôn khỏe mạnh và đạt được năng suất cao trong lao động.

Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa đau nhức cơ tay rất đơn giản và hiệu quả.

1. Khởi động cổ tay trước khi làm việc

Trước khi vận động hay làm một công việc nào đó trong khoảng thời gian dài và liên tục, bạn nên chú ý khởi động cổ tay thật kỹ càng như lắc cổ tay, quay cổ tay…Việc khởi động như thế này sẽ giúp cho các cơ tay và xương khớp tay hoạt động nhịp nhàng để tránh được hiện tượng bong gân ở cổ tay có thể xảy ra.

2. Chú ý đến tư thế làm việc

Để phòng ngừa đau nhức cơ tay, bạn nên chú ý đến tư thế làm việc một cách đúng đắn bằng cách giữ cho bàn tay nằm trên cùng mặt phẳng với cẳng tay, không nên nắm dụng cụ làm việc quá chặt và hãy đổi tay nếu có thể được. Khi ngồi làm việc trên máy vi tính, bạn nên ngồi thẳng lưng và hơi đưa người về phía trước một chút, bàn chân đặt vững vàng trên nền nhà, màn hình máy tính nên để ngang bằng hoặc thấp hơn tầm mắt, bàn phím phải được đặt ở vị trí thẳng hoặc thấp hơn khuỷu tay, dùng ngón tay đánh máy một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Hơn nữa, bạn cũng không nên làm việc trên máy vi tính trong thời gian quá dài, nên thả lỏng các cơ cổ tay cứ sau mỗi giờ làm việc. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ ấm cho đôi tay và không nên gối đầu trên tay khi ngủ.

3. Thư giãn và xoa bóp tay

Trong suốt quá trình làm việc, bạn nên thường xuyên cho cơ bắp tay của mình được nghĩ ngơi, thư giãn bằng cách năng xoa bóp tay để cho máu được lưu thông tốt đến các vùng vai, cổ và tay.

4. Luyện tập thể thao

Bạn nên thường xuyên luyện tập thể thao như đi bộ, tập các động tác vận động toàn thân và cổ tay...Việc luyện tập này sẽ giúp cho hoạt động của các cơ mềm dẻo và linh hoạt hơn.

5. Chế độ dinh dưỡng

Nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình các loại thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là vitamin B6 (thịt bò, trứng cá thu, trứng gia cầm, các loại cây họ đậu…). Vitamin B6 có tác dụng chuyển hóa protein, kích thích hệ thần kinh, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, đồng thời nó còn tham gia vào quá trình tổng hợp hormone và tế bào hồng cầu. Nếu bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể hàng ngày sẽ giúp bạn hạn chế được các hiện tượng đau nhức tay và một số bệnh liên quan khác.
 

Theo ĐÌNH HUỆ/phunuonline.com.vn


.