“Mắt sáng cho người cao tuổi”

08:07, 20/07/2013
.

(QNg)- Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” được triển khai thực hiện ở tỉnh ta từ năm 2012. Hoạt động có giá trị nhân văn sâu sắc này ngày càng lan tỏa sâu rộng, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi”.

TIN LIÊN QUAN


Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” giúp người cao tuổi (NCT) có cơ hội được chăm sóc mắt toàn diện. Đây là hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. Chương trình chăm sóc mắt cho người cao tuổi gồm các hoạt động như khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt, hỗ trợ kinh phí mua kính nâng thị lực, mổ mắt…

 

 Phẫu thuật mắt cho người cao tuổi.                                                                                                 Ảnh: TL
Phẫu thuật mắt cho người cao tuổi. Ảnh: TL


Để cuộc vận động “Mắt sáng cho người cao tuổi” triển khai thực hiện có hiệu quả, Ban đại diện Hội NCT các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thu hút sự tham gia của toàn xã hội. Ở các cộng đồng dân cư, các hộ gia đình cũng cùng nhau tiếp sức để mang ánh sáng đến với các cụ già, nhất là các cụ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa. Chương trình  “Mắt sáng cho người cao tuổi” ở tỉnh ta ngày càng phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng ở khắp các địa phương trong tỉnh. Ngày càng có nhiều cụ già được khám, mổ mắt miễn phí. Theo đó tình nghĩa cộng đồng cũng ngày một gắn kết.    

Mỗi lần có đợt tư vấn và khám sàng lọc, mổ mắt miễn phí cho NCT là mỗi lần mọi người chứng kiến hình ảnh xúc động. Rất đông NCT đến để được khám, mổ mắt. Các cụ ai nấy rạng ngời niềm vui khi được khám, mổ mắt miễn phí. Cụ ông Nguyễn Văn Vũ (75 tuổi, ở phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi) chia sẻ: “Chứng bệnh đục thủy tinh thể thường làm khổ người cao tuổi chúng tôi. Tôi rất vui khi có chương trình hỗ trợ phẫu thuật mắt miễn phí. Bệnh về mắt được chữa trị giúp tôi sống vui, sống khỏe hơn”. Cụ ông Hồ Văn Huất (70 tuổi, ở xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà) cũng không giấu được niềm vui, bộc bạch: “Tôi không biết kiến thức phòng bệnh cho mắt. May có chương trình này nên hiểu biết hơn, bệnh ở mắt cũng được chữa trị. Tôi vui nhiều lắm”. Với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, đến nay Trung tâm Mắt Quảng Ngãi đã khám và tư vấn miễn phí cho hơn 11.000 NCT; mổ, lắp thủy tinh thể cho 1.735 cụ.

Ông Trần Văn Thường-Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” mở ra cơ hội để NCT biết cách chăm sóc đôi mắt và được chữa trị để nhìn rõ ánh sáng. Đặc biệt, đối với bà con vùng sâu, vùng xa nếu không có chương trình này nhiều người chắc chẳng bao giờ đi khám mắt và phải sống chung suốt đời với các bệnh về mắt. “Trong thời gian tới, Ban đại diện Hội NCT tiếp tục đẩy mạnh chương trình mắt sáng cho người cao tuổi để người cao tuổi trong toàn tỉnh được khám, tư vấn và phẫu thuật mắt miễn phí”, ông Thường nói.


Vũ Yến

 


.