Mang lại nụ cười cho trẻ em nghèo

10:07, 09/07/2013
.

(QNĐT)- Đoàn công tác gồm 22 y, bác sĩ của Bệnh viện Đại học Chung Ang (Hàn Quốc) đã không ngại vượt hàng ngàn cây số đến Quảng Nam và Quảng Ngãi để tiến hành phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch và khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

TIN LIÊN QUAN


Sáng 9/7, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam để trực tiếp chứng kiến các ca phẫu thuật cho các trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch của tỉnh Quảng Ngãi. Trực tiếp phẫu thuật cho các trẻ em lần này chính là các bác sĩ Bệnh viện Đại học Chung Ang (Hàn Quốc) với sự giúp sức của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.
 
Các y, bác sĩ tiến hành kiểm tra sức khỏe và gây mê cho bệnh nhi trước khi phẫu thuật.
Các y, bác sĩ tiến hành kiểm tra sức khỏe và gây mê cho bệnh nhi trước khi phẫu thuật.
 
Ngay trước phòng mổ của bệnh viện, chúng tôi đã gặp gia đình của các em được phẫu thuật lần này. Hầu như gia đình nào cũng đều tỏ ra rất vui và tin tưởng vào ca mổ thành công. Chị Đinh Thị Huyết, mẹ của cháu Đinh Văn Nghiệp (1 tuổi), ở xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà cho biết:

Cháu nó sinh ra không may bị sứt môi, hở hàm ếch. Gia đình cũng buồn lắm, nhưng không biết làm sao. Nhiều người nói, đưa cháu đi chữa, nhưng nghe nói tốn tới mấy chục triệu. Gia đình nghèo, nên không biết lấy tiền đâu để chữa cho cháu. Cũng may, vừa rồi có mấy anh chị ở Công ty Doosan về xác minh và nói rằng sẽ đưa cháu đi phẫu thuật miễn phí, gia đình mừng lắm. Nói đến đây, chị Huyết xúc động rơi nước mắt, không nói nên lời. Trong số các ca phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch, thì trường hợp của cháu Đinh Văn Nghiệp là nhỏ nhất.

Tại phòng mổ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, trước khi tiến hành phẫu thuật các y, bác sĩ của Bệnh viện Đại học Chung Ang (Hàn Quốc) và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã tiến hành trao đổi nghiệp vụ rất kỹ trước khi tiến hành các bước gây mê cho bệnh nhân.
 
Phó giáo sư, bác sĩ Bae Tae Hee- Người trực tiếp phẫu thuật cho các bệnh nhi chia sẻ: Đây là lần thứ 3 tôi sang Việt Nam để trực tiếp phẫu thuật mang lại nụ cười cho các em không may bị sứt môi, hở hàm ếch. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc mỗi khi qua Việt Nam và mang lại hạnh phúc, nụ cười cho trẻ em Việt Nam. Lần này, ngoài việc trực tiếp phẫu thuật, chúng tôi cũng muốn truyền đạt lại kinh nghiệm cho các đồng nghiệp tại Việt Nam.

Việc phẫu thuật để mang lại nụ cười cho các trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch mặc dù không phức tạp, tuy nhiên cũng cần phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận và cơ bản phải tạo được thẩm mỹ cao nhất sau khi phẫu thuật. Chính vì vậy, các khâu trước khi phẫu thuật phải được thực hiện đúng quy trình và chuẩn xác để không xảy ra những sai sót đáng tiếc nào.

Sau hơn hai tiếng đồng hồ, ca mổ đầu tiên đã thành công trong niềm vui của gia đình. Chị Trần Thị Hà, mẹ của cháu Đỗ Trần Tiến Luận (3 tuổi) ở Giá Vực, Ba Vì, Ba Tơ vừa được phẫu thuật thành công, không giấu được xúc động, chia sẻ: Gia đình còn quá khó khăn nên không biết đến bao giờ mới có tiền để phẫu thuật cho cháu. Giờ thì ước mơ đã thành sự thật. Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các y bác sĩ đã tận tình cứu chữa cho cháu.
 
Hàng trăm người dân ở khu Đông Bình Sơn đến khám bệnh miễn phí tại chung cư Vạn Tường.
Hàng trăm người dân ở khu Đông Bình Sơn đến khám bệnh miễn phí tại chung cư Vạn Tường.

Không chỉ tham gia phẫu thuật cho 13 trẻ em bị khuyết tật sứt môi hở hàm ếch tại Bệnh viện Đa khoa TƯ Quảng Nam, đưa 2 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh sang phẫu thuật tại trụ sở Bệnh viện Đại học Chung Ang tại Hàn Quốc, các y, bác sĩ Bệnh viện Đại học Chung Ang còn phát thuốc miễn phí cho khoảng 2.500 người già và trẻ em của một số xã thuộc huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) và huyện Núi Thành (Quảng Nam).

Bác sĩ Lee Chee Song- Trưởng đoàn từ thiện nói: Trong ngày khám đầu tiên, chúng tôi đã khám và phát thuốc cho gần 600 bệnh nhân, tăng 20% so với dự kiến ban đầu. Một số bệnh chủ yếu mà người dân ở đây thường bị là thấp khớp, phong thấp, huyết áp, thần kinh tọa, tim mạch đối với người già và viêm đường hô hấp, răng miệng đối với trẻ em. Chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều loại thuốc mới nhất và tốt nhất để giúp bà con.
 
Ngay sau khi kết thúc hoạt động tại Việt Nam, đoàn sẽ đưa 2 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh sang Bệnh viện Đại học Chung Ang, Hàn Quốc để phẫu thuật từ ngày 13 đến 27/7. Tổng chi phí cho đợt từ thiện lần này bao gồm toàn bộ chi phí phẫu thuật và khám chữa bệnh khoảng 135.000 USD (tương đương gần 3 tỷ đồng) do Bệnh viện Đại học Chung Ang và Doosan Vina đồng tài trợ. Riêng chi phí phẩu thuật cho 2 trẻ em bị tim bẩm sinh của Quảng Ngãi tại Hàn Quốc trên 25.000 USD (chưa kể tiền vé máy bay và ăn ở).
 
Bác sĩ Hàn Quốc trực tiếp khám cho bệnh nhân nghèo.
Bác sĩ Hàn Quốc trực tiếp khám cho bệnh nhân nghèo.
 
Từ khi khánh thành vào tháng 5/2009 đến nay, Doosan Vina đã tổ chức nhiều đợt khám và điều trị cho tổng cộng cho gần 12.000 người dân. Trong đó bao gồm việc phẫu thuật chỉnh hình cho gần 60 trẻ em sứt môi hở hàm ếch, 19 bệnh nhân đục thủy tinh thể và 2 trẻ em bị tim bẫm sinh. Tổng chi phí cho hoạt động từ thiện trên 2 triệu USD (trên 40 tỷ đồng).


Bài, ảnh: M.Toàn

.