“Vườn thuốc nam trường em”

06:06, 07/06/2013
.

(QNg)- “Vườn thuốc nam trường em” là một trong những công trình măng non được các trường tiểu học hăng hái tham gia. Công trình măng non này không chỉ phát huy được hiệu quả của cây thuốc nam trong việc chữa bệnh mà còn góp phần tạo cảnh quan, tăng khoảng không gian xanh, trong lành cho trường học.

 Đến Trường tiểu học thị trấn Di Lăng 1 (Sơn Hà) hỏi bất cứ học sinh nào trong trường về công dụng của từng loại cây thuốc nam mà các em đã trồng, thì hầu hết các em đều thông thạo. Em Đinh Thị Xuân Mai, học sinh lớp 4 của trường phấn khởi chia sẻ: “Khi trường phát động phong trào trồng vườn cây thuốc nam, chúng em rất thích. Đây là một công trình măng non của liên đội trường chúng em. Tất cả những cây thuốc ở đây đều do chúng em mang từ nhà lên trồng, mỗi bạn đều có công góp cho vườn thuốc của trường thêm phong phú”.

 

 Học sinh Trường tiểu học thị trấn Di Lăng 1 chăm sóc vườn thuốc nam.
Học sinh Trường tiểu học thị trấn Di Lăng 1 chăm sóc vườn thuốc nam.


Mỗi ngày, các em luôn dành ra 15 phút đầu giờ để nhổ cỏ, tưới nước, chăm chút cho vườn thuốc nam. Vì vậy vườn thuốc của trường lúc nào cũng xanh tốt. Chỉ với diện tích chưa đầy 20m2 nhưng các em đã tạo nên một vườn thảo dược quý với hơn 20 loại cây thuốc đủ chủng loại.

 Việc đưa cây thuốc nam vào trường học không chỉ cung cấp được nguồn dược liệu tại trường, đáp ứng nhu cầu sơ cứu và chữa một số bệnh thường gặp cho các em học sinh và thầy cô giáo trong trường, mà còn tạo cho cảnh quan trường thêm xanh, đẹp. Đồng thời giáo dục cho học sinh biết được công dụng của một số loại cây thuốc  cũng như ý thức về bảo vệ môi trường. “Đây cũng là một trong những mô hình xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thời gian tới trường sẽ tiếp tục cho các em mở rộng, nhân giống vườn thuốc nam ra xung quanh”, cô Đinh Thị Bích Nhàn – Hiệu trưởng Trường tiểu học Di Lăng 1 cho biết.

Còn chị Trần Thị Luận, nhân viên y tế của trường cho hay: Trồng được vườn thuốc nam trong trường sẽ rất có lợi. Không chỉ học sinh, giáo viên mà cả những người dân đều có thể sử dụng các loại cây thuốc này để chữa nhiều bệnh như bệnh ngoài da, viêm họng, tiêu chảy, mụn nhọt, đau xương khớp, cảm sốt... Việc xây dựng vườn thuốc nam tại các trường học rất có ý nghĩa trong việc phổ biến kiến thức đông y và có tác động tích cực đến ý thức giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của học sinh và giáo viên.

Không chỉ riêng Trường tiểu học thị trấn Di Lăng 1 mà nhiều trường tiểu học khác ở thành phố Quảng Ngãi cũng đã hăng hái tham gia trồng và phát triển cây thuốc nam trong trường học như Trường tiểu học Trần Phú, Nghĩa Dũng… Phòng GD & ĐT thành phố còn chỉ đạo các trường học coi đây là một trong những nội dung lao động sản xuất của nhà trường, triệt để khai thác mục đích giáo dục của công tác này. Các trường mầm non, tiểu học, trung học sơ sở trên địa bàn mỗi trường xây dựng một vườn thuốc nam tại trường, đồng thời trồng một số loại cây thuốc thích hợp với điều kiện của địa phương. Dựa vào sự hướng dẫn của cơ sở y tế, nhà trường có kế hoạch sử dụng thuốc nam phòng và điều trị bệnh cho giáo viên và học sinh.

Bài, ảnh: Hồng Hoa

 


.