Tăng cường phòng bệnh cho trẻ em

10:06, 06/06/2013
.

(QNg)- Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đối với trẻ em và người già. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng bệnh nhân nhi khám, nhập viện điều trị gấp hai lần so với bình thường.  

TIN LIÊN QUAN


Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) những ngày này đã quá tải, các y, bác sĩ của khoa cũng vất vả hơn. Số lượng bệnh nhi đến khám, điều trị tại khoa cao gấp 2 lần so với bình thường. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 25- 30 ca bệnh. Đa số trẻ em mắc các bệnh sốt siêu vi, sốt xuất huyết, viêm màng não, viêm phổi, viêm phế quản, bệnh ngoài da, bệnh tay chân miệng... Mặc dù số ca tay chân miệng có giảm so với trước, nhưng trung bình mỗi ngày khoa cũng tiếp nhận từ 8-10 ca bệnh mắc mới.

 

 Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá tải.
Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá tải.


Chị Trần Thị Cảnh, thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) có con bị bệnh đang điều trị tại đây cho biết, thời tiết nắng nóng, cả nhà bị cảm, người lớn thì không sao có thể tự uống thuốc là khỏi, nhưng con trẻ sức đề kháng yếu nên bệnh diễn biến bất thường. Con trai chị là cháu Lê Khánh An (2 tuổi) bị cảm sau đó chuyển sang viêm phế quản, tiêu chảy phải nhập viện trong 3 ngày qua. “Ở phòng điều trị chật chội, thời tiết lại quá oi bức làm cho sức khỏe bé càng giảm sút”- chị Cảnh lo lắng.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phụ- Trưởng Khoa Nhi, cho biết thêm: Thời tiết nắng nóng hiện nay, lượng trẻ đến khám và điều trị tăng cao, nên Khoa Lây của bệnh viện cũng đang phải "gánh" một số bệnh nhân nhi mắc các bệnh truyền nhiễm như: tả, lị trực trùng, sốt xuất huyết. Hiện Khoa Nhi đã được bố trí thêm giường bệnh nâng tổng số giường bệnh tại khoa từ 80 - 110 giường bệnh, nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng nằm ghép khi số lượng bệnh nhân tăng đột biến.

Cũng theo bác sĩ Phụ, một trong những nguyên nhân khiến trẻ em nhập viện có chiều hướng gia tăng là do người nhà bệnh nhân chủ quan trong việc phòng bệnh cho trẻ. Nhiều gia đình chưa chú ý sát sao hoạt động của trẻ, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng, tạo điều kiện thuận lợi cho virut gây ra các loại bệnh lây qua đường hô hấp như: Sốt siêu vi, tay chân miệng, tiêu chảy…

Để phòng ngừa bệnh, các bậc phụ huynh phải thường xuyên vệ sinh cá nhân cho trẻ. Khi ra đường nên cho trẻ mang khẩu trang tránh bụi. Khi trẻ có những biểu hiện như ho, sổ mũi, quấy khóc, khó chịu, sốt... phải theo dõi chặt chẽ và cặp nhiệt độ thường xuyên và đưa ngay đến trạm y tế hoặc các cơ sở y tế tuyến trên để khám, điều trị. “Để tăng cường sức khỏe trẻ em trong mùa hè, phụ huynh cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất trong khẩu phần ăn của trẻ, nên cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là bổ sung vitamin dưới dạng hoa quả tươi.” -  Bác sĩ Phụ khuyến cáo.

Còn bác sĩ Võ Văn Phú- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nhấn mạnh: "Không ăn thức ăn ôi thiu, quá hạn sử dụng; thức ăn nấu chín phải được bảo quản hợp vệ sinh phòng tránh ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyên truyền giáo dục sức khoẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống các bệnh lây qua đường tiêu hoá, hô hấp, thực phẩm…”.
                          

Bài, ảnh: KN

 


.