Bí quyết đơn giản để tăng chiều cao

04:06, 16/06/2013
.

Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền, dinh dưỡng, môi trường và sự rèn luyện thân thể. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Vậy làm thể nào để tăng chiều cao?
 
Theo nghiên cứu cho thấy, trong giai đoạn dậy thì, sẽ có lúc chiều cao tăng vọt thêm 10 - 12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt.
 

 Cần chăm sóc dinh dưỡng sớm để tăng chiều cao.
Cần chăm sóc dinh dưỡng sớm để tăng chiều cao.



Sau giai đoạn dậy thì, sự sụt giảm của các nội tiết tố liên quan đến canxi và phốt pho làm cho sự phát triển chiều cao chậm lại. Vì thế, muốn chiều cao phát triển tốt, bạn phải ý thức “chăm sóc” chiều cao ngay từ giai đoạn mới bắt đầu dậy thì.

PGS. TS. Đỗ Thị Kim Liên, Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao có tác dụng rất tốt tới sự phát triển thể lực và tăng cường các phản xạ nhanh nhẹn, bền bỉ, dẻo dai. Nhiều môn thể thao hỗ trợ tốt cho phát triển chiều cao như: bơi, nhảy cao, chạy…

Như vậy, mọi can thiệp nhằm cải thiện chiều cao của con người cần phải thực hiện sớm, càng sớm càng tốt ngay từ những tuần đầu tiên của thai nhi. Quá trình chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cần được tiếp tục thực hiện đồng bộ trong suốt quá trình tiếp theo, từ khi trẻ ra đời, thời kỳ bú mẹ, tuổi nhà trẻ mẫu giáo, tuổi học sinh, tuổi vị thành niên.

Chính vì vậy, gần đây người ta đã thừa nhận cách tiếp cận mới là cần thực hiện chăm sóc dinh dưỡng sớm, chăm sóc cho các bé gái từ học sinh, từ tuổi vị thành niên cho đến trước khi có thai. Đồng thời trong quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cần đặc biệt quan tâm đến những giai đoạn trọng điểm của phát triển chiều cao, đó là thời kỳ bào thai, năm đầu tiên của cuộc đời và thời kỳ tiền dậy thì. Trong những giai đoạn này, tác động của yếu tố dinh dưỡng có ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển chiều cao.
Bên cạnh đó,bạn cũng cần chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như: protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt... và uống 2 ly sữa mỗi ngày vì sữa là thực phẩm không thể thiếu nếu muốn phát triển chiều cao.

Ngoài ra, nên ngủ đủ 8 giờ vào ban đêm và buổi trưa khoảng 15 - 30 phút vì đó là yếu tố kích thích tuyến yên tăng trưởng giúp tăng thêm chiều cao của cơ thể.
 

Theo Vnmedia
 


.