Yêu cầu xét nghiệm tất cả trường hợp viêm phổi nặng

09:05, 04/05/2013
.

Ngày 3-5, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc và cúm A/H1N1 ở trong nước, Cục vừa gửi thông báo yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi, phát hiện các ổ dịch, đặc biệt phát hiện sớm bệnh nhân nặng để điều trị kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; lấy mẫu tất cả các trường hợp viêm phổi nặng để xét nghiệm xác định chủng virus gây bệnh, đồng thời nghiên cứu sự biến đổi gene của virus.


Từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 300.000 người nhiễm cúm, trong đó phân tuýp cúm A/H1N1 chiếm 46% trường hợp mẫu bệnh phẩm dương tính với virus cúm, 3 trường hợp tử vong vì cúm A/H1N1 (cả 3 bệnh nhân này đều tử vong tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ). Hai người bệnh dương tính với cúm A/H1N1 nhập bệnh viện này gần đây nhất cùng ở huyện Thường Tín, Hà Nội. Kết quả giám sát trên địa bàn của ngành y tế Hà Nội thời gian qua cho thấy, virus cúm A/H1N1 chiếm tỷ trọng cao trong số các chủng virus cúm thông thường khác như cúm A/H3N2, cúm B và có sự gia tăng so với thời gian trước Tết Nguyên đán, tuy nhiên cũng chưa có gì bất thường. Về dịch bệnh cúm A/H7N9, theo Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ Nguyễn Trần Hiển, đến nay, các nhà khoa học trên thế giới cũng như Trung Quốc vẫn chưa có bằng chứng virus lây truyền từ người sang người, khả năng lây truyền của virus thấp. Hiện Tổ chức Y tế thế giới cũng chưa khuyến cáo hạn chế giao lưu qua lại giữa các quốc gia.

Để phòng chống hữu hiệu các dịch bệnh cúm, ngăn ngừa khả năng lây lan mạnh ra cộng đồng, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, môi trường; cải thiện sức khỏe và khả năng phòng bệnh bằng chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục; đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị khi có hiện tượng sốt cao trên 38 độ, ho, đau họng, nhức đầu, khó thở, đau cơ và mệt mỏi sau khi có tiếp xúc với nguồn bệnh…

* Ngày 2-5, Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm nội dung Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống cúm A/H7N9 và cúm A/H5N1.

 


Theo Trúc Linh/Hà Nội mới


.