Thực hiện BHYT toàn dân ở Đức Phổ đang gặp khó

08:05, 30/05/2013
.

(QNg)- Thị trấn Đức Phổ là địa phương có tỷ lệ người tham gia BHYT nhiều nhất tỉnh cho đến thời điểm này. Tuy nhiên, lộ trình tiến đến thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn huyện đang đối mặt với nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN


 Bà Phạm Thị Kim Soa, tổ dân phố 3, thị trấn Đức Phổ là một trong những cá nhân tự nguyện tham gia BHYT và tuyên truyền, vận động nhiều người tham gia. Bà Soa bộc bạch: “Tôi tham gia BHYT cho bản thân và các con hơn 5 năm nay. Qua nhiều lần tôi và các con bị tai nạn, đau ốm nếu không có thẻ BHYT thì không biết xoay xở đâu ra số tiền hơn 100 triệu đồng để nộp. Từ khi tham gia mua thẻ BHYT tôi yên tâm làm ăn”. Còn với ông Huỳnh Văn Hùng, ở tổ 3, thị trấn Đức Phổ thì việc tham gia BHYT vẫn còn nhiều băn khoăn. Ông hiểu rất rõ những quyền lợi khi tham gia BHYT.

Tuy nhiên, nhiều lần khám chữa bệnh theo diện BHYT,  điều ông bức xúc nhất là tình trạng quá tải ở các bệnh viện khiến cho chất lượng khám, chữa bệnh không đảm bảo.  “Thiệt ra, bỏ gần 600 ngàn đồng tham gia BHYT, mình được hưởng quyền lợi cả năm về chăm sóc sức khỏe. Tính ra, một ngày mình bỏ hũ 1 – 2 ngàn thôi. Nhưng để người dân tham gia bảo hiểm nhiều hơn, tôi nghĩ phải làm sao nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở. Có vậy người dân mới thực sự an tâm, tin tưởng”- ông Hùng nói.

Tham gia BHYT là cần thiết, nhất là đối với những gia đình có thu nhập thấp. Tuy nhiên,  để tiến đến BHYT toàn dân mà mục tiêu huyện Đức Phổ phấn đấu đến năm 2015 có trên 70% người dân tham gia bảo hiểm y tế là điều khó có thể đạt được.

Nói về việc tham gia BHYT trên địa bàn thị trấn Đức Phổ, ông Nguyễn Bảo Toàn- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đức Phổ cho biết: Người dân một phần chưa mặn mà với BHYT là do họ cho rằng khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ cho người bệnh BHYT còn hạn chế, thái độ phục vụ của y bác sĩ chưa nhiệt tình với người bệnh, quyền lợi của người tham gia BHYT chưa cao. Chất lượng thuốc chữa bệnh, dịch vụ kỹ thuật y tế còn nhiều hạn chế, nhất là ở các tuyến y tế cơ sở; thủ tục thanh toán mất nhiều thời gian…  Đó là một trong những rào cản hiện nay khi triển khai BHYT toàn dân trên địa bàn.

Trong tháng 4 vừa qua, huyện Đức Phổ đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020 và Chương trình hành động số 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hiện toàn huyện có hơn 50% người dân tham gia BHYT. Mục tiêu của huyện là đến năm 2015 có ít nhất 70% dân số tham gia BHYT. Tuy nhiên, trong 50% dân số tham gia, chủ yếu là đối tượng bắt buộc, còn đối tượng là những người lao động tự do, nông dân, ngư dân chỉ chiếm 10%. Riêng đối với hộ cận nghèo chỉ có hơn 1.000 người tham gia (chiếm 17% trong tổng số hộ nghèo).

Tính đến thời điểm này, huyện Đức Phổ hiện còn 65 nghìn người chưa có thẻ BHYT. Để việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân cần có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý và nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế, và tăng cường hiểu biết và nâng cao nhận thức về BHYT trong nhân dân .     
                            

KN
 


.