Hệ thống miễn dịch giúp phụ nữ sống lâu hơn nam giới

08:05, 16/05/2013
.

Một nghiên cứu mới nhất từ Nhật Bản cho thấy phụ nữ sống lâu hơn nam giới một phần là do hệ thống miễn dịch của họ lão hoá chậm hơn.
 

Phụ nữ sống lâu hơn nam giới nhiều năm nhờ hệ thống miễn dịch của họ lão hoá chậm hơn. Ảnh: Japannews
Phụ nữ sống lâu hơn nam giới nhiều năm nhờ hệ thống miễn dịch của họ lão hoá chậm hơn. Ảnh: Japannews



Giáo sư Katsuiku Hirokawa thuộc Đại học Y tế và Nha khoa Tokyo và các đồng nghiệp tiến hành phân tích mẫu máu của 356 nam giới khỏe mạnh và phụ nữ trong độ tuổi từ 20 và 90 đã cho ra kết luận trên.

Ngoài ra, theo thời gian các kháng thể yếu đi, tính nhạy cảm với bệnh tật của người đàn ông tăng lên cũng làm rút ngắn tuổi thọ của họ.

Các nhà khoa học Nhật đã đo mức độ của các tế bào máu trắng và các phân tử được gọi là các cytokine mà tương tác với các tế bào của hệ thống miễn dịch để điều chỉnh phản ứng của cơ thể với bệnh tật. Ở cả hai giới, số lượng tế bào máu trắng mỗi người giảm theo tuổi tác như mong đợi từ các nghiên cứu trước đó.

Tuy nhiên, kiểm tra gần hơn tiết lộ sự khác biệt giữa những người đàn ông và phụ nữ trong hai thành phần chính của các hệ thống miễn dịch, các tế bào T-bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng, và các tế bào B -tiết ra các kháng thể. Tốc độ suy giảm của hầu hết các tế bào T và tế bào B là nhanh hơn ở nam giới, trong khi đó nam giới cũng cho thấy một sự suy giảm liên quan đến tuổi nhanh chóng hơn trong hai cytokine.

Hai loại cụ thể của tế bào hệ miễn dịch có khả năng chống lại các kẻ tấn công - tề bào T CD4 và các tế bào giết tự nhiên - cũng tăng về số lượng theo tuổi tác, với một tỷ lệ tăng cao hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Báo cáo trong tạp chí Miễn dịch và người cao tuổi, các nhà Khoa học cho biết việc kiểm tra các chức năng miễn dịch có thể cung cấp các dấu hiệu của tuổi tác sinh học thực sự. "Những thay đổi liên quan đến tuổi trong các thông số miễn dịch có sự khác nhau giữa nam và nữ. Những phát hiện của chúng tôi cho thấy tỷ lệ chậm suy giảm trong các thông số miễn dịch ở phụ nữ hơn ở nam giới là phù hợp với thực tế là phụ nữ sống lâu hơn nam giới", giáo sư Hirokawa nói.

Tiến sĩ Donald Palmer, giảng viên cao cấp trong miễn dịch học tại các trường Cao đẳng Thú y Hoàng gia, cho biết nghiên cứu trên chuột từng cho thấy kết quả tương tự.



Theo THANH DANH/Báo Tuổi trẻ


.