Bình Sơn nỗ lực xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế

04:05, 08/05/2013
.

(QNg)-  Những năm qua huyện Bình Sơn đã chú trọng đầu tư xây dựng, củng cố cơ sở vật chất các trạm y tế cơ sở nhằm xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.


 Từ nhiều nguồn hỗ trợ cộng với ngân sách địa phương, 5 năm gần đây, huyện Bình Sơn đã đầu tư xây dựng mới 15 trạm y tế, sửa chữa 9 trạm y tế khác với tổng kinh phí gần 23 tỷ đồng. Mới đây nhất, vào đầu năm 2013 Trạm y tế xã Bình Thới được Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh bàn giao đưa vào sử dụng. Phần lớn các trạm đã đảm bảo cho hoạt động chuyên môn, đầy đủ các phòng chức năng, đáp ứng các tiêu chí của chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất.

 

Trạm y tế Bình Nguyên được đầu tư xây mới khang trang đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.
Trạm y tế Bình Nguyên được đầu tư xây mới khang trang đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.


Y sĩ Võ Văn Hiếu - Trưởng Trạm y tế xã Bình Đông cho biết:   Trạm được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tài trợ xây mới với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng. Công trình được xây 2 tầng, với quy mô 12 phòng được thiết kế và xây dựng theo đúng tiêu chuẩn quốc gia. Sau gần 2 năm đưa vào sử dụng;  chất lượng khám chữa bệnh của Trạm đã nâng lên đáng kể; thu hút được bệnh nhân đến điều trị nội trú.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Quang-Trưởng Trạm y tế xã Bình Nguyên thì bộc bạch: Năm 2012 vừa qua đơn vị làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân một phần là nhờ cơ sở vật chất được xây mới, trang thiết bị y tế được đầu tư nâng cấp. Điều đáng mừng là từ khi có cơ sở khang trang, Trạm đã mở quầy bán thuốc cộng với triển khai dịch vụ khám miễn phí đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế nên người bệnh đến với Trạm ngày một nhiều.  

Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyện môn cho cán bộ y tế cơ sở luôn được huyện chú trọng. Hiện tại 25 trạm y tế trong huyện có 147 cán bộ; trong đó có 16 bác sĩ, 53 y sĩ, 8 dược sĩ trung học, 46 nữ hộ sinh trung học và 24 điều dưỡng viên. Tất cả 25 xã, thị trấn tong huyện đều có bác sĩ luân phiên làm việc định kỳ từ 3 đến 4 buổi/tuần. Toàn huyện đang có 7 cán bộ y tế xã đang theo học bác sĩ với các chuyên ngành như y tế cộng đồng, dược sĩ, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2…

Ông Huỳnh Công Thư- Trưởng Phòng Y tế huyện Bình Sơn cho biết: Đến nay, huyện Bình Sơn đã có 18/25 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, tiêu chí về  xã đạt chuẩn quốc gia y tế được bổ sung và có yêu cầu cao hơn, điều đó đồng nghĩa với việc các địa phương cũng như huyện phải tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu  chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên; đồng thời đảm bảo yêu cầu về tiêu chí số 15 trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

   

  Bài, ảnh: Nguyên Hương
 


.