Chậm phân khai kinh phí cho ngành dân số

10:04, 20/04/2013
.

(QNg)- Thời gian qua, công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn do nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia chậm phân khai.

Để tuyên truyền vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đạt hiệu quả phải triển khai ngay từ đầu năm. Vì thời điểm này nhiều chị em phụ nữ đi làm ăn xa trở về đoàn tụ cùng gia đình. Ngoài việc cung cấp dịch vụ, thực hiện chiến dịch tuyên truyền sẽ tác động đến suy nghĩ của mọi tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành chính sách về dân số. Thế nhưng, nay đã cuối tháng 4, ngành dân số vẫn chưa nhận được khoản kinh phí nào.

 

Trung tâm dân số huyện Ba Tơ tham gia hội thi tuyên truyền viên dân số.
Trung tâm dân số huyện Ba Tơ tham gia hội thi tuyên truyền viên dân số.



Do đó, các dự án nâng cao chất lượng dân số, chiến dịch chăm sóc SKSS, hoạt động tập huấn, tuyên truyền... đều không thể triển khai. Từ đầu năm đến nay đội ngũ chuyên trách, cộng tác viên (CTV) dân số cơ sở cũng chưa được thanh toán chế độ. Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết:  Kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia cấp cho ngành dân số hiện nay khoảng 1,3 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này về đến Chi cục phải qua nhiều khâu trung gian, nên gây không ít khó khăn cho hoạt động của ngành.

Nhiều địa phương đã linh động trong mọi khả năng có thể để triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ về kịp thời với người dân. Như huyện Nghĩa Hành, ngay từ đầu năm Trung tâm dân số huyện đã chủ động xin kinh phí hỗ trợ từ UBND huyện 40 triệu đồng để tổ chức các hoạt động đúng tiến độ. Tuy nhiên, số tiền này cũng chỉ đủ để mua thuốc điều trị trong chiến dịch chăm sóc SKSS. Ở một số xã, cán bộ chuyên trách dân số phải tự bỏ tiền túi ứng trước để triển khai các hoạt động tuyên truyền. Ở một số địa phương miền núi thì tranh thủ từ nguồn kinh phí hỗ trợ Chương trình 30a để chủ động thực hiện chiến dịch kịp thời. Với những địa phương không tìm được nguồn kinh phí thì mọi hoạt đông không thể triển khai.

“Do nguồn kinh phí không có nên tiến độ triển khai chiến dịch chậm. Ở gói dịch vụ khám, phát hiện các bệnh qua đường sinh sản, năm nay một số địa phương chỉ  khám và tư vấn chứ không có đủ thuốc điều trị như mọi năm. Kinh phí không có khiến các dự án nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn dường như chưa thể hoạt động”- ông Quang cho biết thêm.

Việc bố trí kinh phí chậm không chỉ gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác dân số cũng như tiến độ thực hiện các chiến dịch mà còn khiến công tác dân số cơ sở thiếu nhiệt tình, gắn bó trong công việc. Do đó, các cơ quan hữu quan cần rút kinh nghiệm, sớm khắc phục tình trạng trên, tạo thuận lợi để ngành dân số duy trì các hoạt động, góp phần đảm bảo các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ hằng năm.

 

Bài, ảnh: KN

 


.