Bếp ăn tập thể - tiềm ẩn nhiều nỗi lo

06:04, 25/04/2013
.

(QNg)- Bếp ăn tập thể ra đời như là một xu thế tất yếu, tiện lợi, phù hợp đối với những doanh nghiệp sản xuất có sử dụng số lượng công nhân lớn. Tuy nhiên, nếu không làm tốt công tác quản lý thì nơi đây sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

TIN LIÊN QUAN


Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh kiểm tra bếp ăn tập thể  tại  Công ty may Vinatex; Xí nghiệp may Đông Thành 2; Công ty XNK Thuyên Nguyên; Công ty TNHH Hoa Mai (KCN Tịnh Phong) và một số công ty tại KCN Quảng Phú, chúng tôi nhận thấy đa số các cơ sở thực hiện tốt các quy định pháp lý về đảm bảo VSATTP. Tuy nhiên, quan sát thực tế thì vẫn còn một số nơi chưa thực hiện theo đúng quy tắc bếp một chiều; nơi sơ chế và chế biến chưa có vách ngăn theo quy định; nhân viên trực tiếp tham gia chế biến chưa được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, nơi sơ chế còn ẩm thấp...

 

Khu sơ chế nguyên liệu của bếp ăn tập thể Công ty Gallant Ocean chưa đảm bảo. Nguyên liệu còn để dưới nền nhà.
Khu sơ chế nguyên liệu của bếp ăn tập thể Công ty Gallant Ocean chưa đảm bảo. Nguyên liệu còn để dưới nền nhà.


Điển hình như Công  ty TNHH Gallant Ocean (KCN Quảng Phú) có bếp ăn phục vụ cho hơn 400 công nhân, nhưng khu sơ chế thức ăn chưa đảm bảo vệ sinh, nền nhà ứ đọng nước, không có phòng bảo hộ lao động, chưa chứng minh nguồn gốc sản phẩm… Đây là lần thứ 3 bếp ăn của công ty này vi phạm một số quy định trên. Hiện nay, mỗi suất ăn từ 7-13 nghìn đồng/người nên khó có thể đảm bảo được chất lượng, trong khi  người lao động làm việc trong điều kiện cực nhọc. Công nhân N.V.T bộc bạch: “Nhiều khi chúng tôi ăn cho qua bữa chứ đồ ăn ở đây ngán lắm. Dù chưa đến mức ngộ độc thực phẩm, nhưng bị rối loạn tiêu hóa là chuyện thường”.

Được biết, đa số các bếp ăn tập thể đều ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu nhưng các đối tượng cung cấp thực phẩm đều là đầu mối thu gom. Chính vì thế khi xảy ra ngộ độc, đơn vị chức năng cũng đành "bó tay" khi truy xét trách nhiệm. Chị Trần Thị Xuân- người nấu ăn cho Công ty Gllant Ocean chia sẻ: “Với giá cả hiện nay, một suất ăn phải 20.000 đồng mới đảm bảo được dinh dưỡng, trong khi công ty chỉ hợp đồng 1 suất ăn 13.000 đồng nên phải chế biến với giá đấy mà thôi".

Vì bếp ăn tập thể an toàn

Trong thời gian từ ngày 15/4 - 9/5, Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành thanh, kiểm tra khoảng 65 bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá thực trạng, việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm VSATTP. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng để người tiêu dùng, người sản xuất sản phẩm, người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm làm đúng theo các quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Hiện nay, mô hình bếp ăn tập thể phát triển khá đa dạng, từ bếp ăn khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp, trường học đến công sở... Phần lớn các bếp ăn tập thể chế biến thực phẩm thủ công, quá trình bảo quản, vận chuyển thô sơ. Hơn nữa, giá thành bữa ăn thấp, nguồn cung cấp nguyên liệu không ổn định, khó kiểm soát, truy nguồn gốc thực phẩm cung cấp cho các bữa ăn... làm tăng nguy cơ mất ATVSTP. Nhân viên nhà bếp thu nhập thấp, không ổn định, ít được tập huấn, khám sức khoẻ định kỳ theo đúng quy định. Ở bếp ăn tại các doanh nghiệp vẫn còn phổ biến tình trạng nguồn nguyên liệu chế biến không bảo đảm vệ sinh, không rõ nguồn gốc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp tập trung có quy mô lớn cùng hàng trăm bếp ăn tập thể ở các trường học, bệnh viện, cơ sở kinh doanh nên nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thực phẩm từ các bếp ăn này là khá lớn. Toàn tỉnh có hơn 300 bếp ăn tập thể, trong đó Chi cục ATVSTP quản lý hơn 50 bếp ăn tập thể. Còn lại do chính quyền địa phương các huyện, xã quản lý.

Do đó, cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và truyền thông giáo dục, có chế tài xử phạt nghiêm những vi phạm về ATVSTP. Có như vậy sức khỏe, tính mạng người lao động, học sinh, sinh viên mới đảm bảo.
  

 Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 


.