Ba Tơ: Vận động bệnh nhân bị Hội chứng viêm da vào viện điều trị

08:04, 02/04/2013
.

(QNg)- Hiện tại huyện Ba Tơ đang có 14 trường hợp mắc Hội chứng viêm da đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Trung tâm y tế huyện Ba Tơ. Sau một thời gian điều trị mặc dù bệnh vẫn chưa khỏi hẳn nhưng một số bệnh nhân đã bỏ viện về nhà do điều kiện gia đình khó khăn.

TIN LIÊN QUAN


Gia đình anh Phạm Văn Đin, ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền có 4 người mắc bệnh. Sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi do gia đình khó khăn không có người chăm lo việc nhà, nên anh cùng vợ và con trốn viện về nhà. Được các y bác sĩ Trung tâm y tế đến nhà vận động nên anh và con trai là Phạm Văn Hi đã quay lại điều trị, nhưng vợ anh chị Phạm Thị Nai vẫn chưa quay lại điều trị.

Chính quyền địa phương xã Ba Điền xuống nhà vận động các bệnh nhân quay lại bệnh viện điều trị.
Chính quyền địa phương xã Ba Điền xuống nhà vận động các bệnh nhân quay lại bệnh viện điều trị.

Anh Đin cho biết: Do gia đình khó khăn không có ai gặt lúa, không có ai chăn trâu, lý ra bữa trước không bỏ về nhưng do hoàn cảnh khó khăn, cả nhà bị bệnh, nhà cửa không có ai coi, đến mùa lúa chín không có ai làm, nằm viện như thế này cũng nóng ruột không an tâm nên bỏ về lo việc nhà. Mình vẫn biết là bệnh nguy hiểm nếu không điều trị khỏi hẳn nhưng hoàn cảnh gia đình như vậy làm sao mà ở được. Sau khi về được các y, bác sĩ cùng chính quyền địa phương vận động, hứa sẽ giúp đỡ nên giờ mới yên tâm quay lại viện điều trị.

Ngoài gia đình anh Phạm Văn Đin, 10 trường hợp còn lại đã trốn viện về nhà chưa quay lại điều trị, trong đó có 3 trường hợp ở xã Ba Vinh, 7 trường hợp ở xã Ba Điền. Những trường hợp trốn viện đều trong tình trạng sức khỏe chưa ổn định, tổn thương da vẫn chưa lành da, rất nguy hiểm khi bệnh nhân bỏ về tiếp tục lao động. Hiện tại chính quyền địa phương đang tích cực vận động để người dân yên tâm quay trở lại điều trị. Những gia đình bị bệnh việc đồng áng không có người làm, nên họ không yên tâm điều trị bệnh. Vấn đề này rất cần sự phối hợp hỗ trợ của các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên bằng những đợt tình nguyện giúp dân thu hoạch lúa khi đang là ngày mùa, giúp họ có thể vượt qua khó khăn trước mắt.

BS Đặng Thị Phượng - Giám đốc Trung tâm Y tế Ba Tơ cho biết: Đây là một bệnh hết sức phức tạp, diễn biến cũng rất phức tạp từng giờ, từng ngày. Do đó những bệnh nhân vào viện điều trị chưa ổn định mà trở về cộng đồng thì rất nguy hiểm. Cho nên yêu cầu các bệnh nhân cũng như chính quyền địa phương vận động cho bằng được những bệnh nhân đó trở lại điều trị, đến khi nào ngành y tế xác định tình trạng sức khỏe ổn định thì mới cho xuất viện về cộng đồng.

Trung tâm y tế huyện Ba Tơ đang xúc tiến cùng với chính quyền địa phương phối hợp vận động bệnh nhân quay trở lại điều trị. Ông Phạm Văn Bút - Chủ tịch UBND xã Ba Điền cho biết: Chính quyền địa phương xã Ba Điền đã trực tiếp xuống nhà những người bỏ viện tuyên truyền vận động để họ yên tâm quay lại bệnh viện. Những gia đình bị bệnh không có lao động, xã sẽ vận động các lực lượng phụ nữ, thanh niên tham gia giúp họ gặt lúa, để họ yên tâm sớm quay lại bệnh viện tiếp tục điều trị bệnh. Đồng thời chúng tôi cũng hướng dẫn họ sau khi thu hoạch tổ chức phơi lúa và bảo quản đúng cách để nâng cao chất lượng gạo.

Ngành y tế và chính quyền địa phương cần có những giải pháp hỗ trợ giúp đỡ những gia đình bệnh nhân, đặc biệt là trong ngày mùa, để họ yên tâm điều trị bệnh.


            Bài, ảnh: Trương Chi
 


.