Sinh đẻ có kế hoạch mới có cơ hội thoát nghèo

02:03, 14/03/2013
.

(QNg)- Đó là khẳng định của chị Lê Thị Tùng Long- Cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn Thượng (Sơn Hà) khi nói về chuyển biến trong công tác DS-KHHGĐ của địa phương.  

Sơn Thượng là một xã vùng cao của huyện Sơn Hà. Những năm trước đây, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn xã gặp không ít khó khăn, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên luôn ở mức cao. Để khắc phục tình trạng trên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ. Đảng ủy xã đã đưa nội dung công tác DS-KHHGĐ vào chương trình công tác trọng tâm của Đảng bộ. Mặt khác, Đảng uỷ xã còn chỉ đạo các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xét khen thưởng, thi đua.

 

CTV dân số thôn Làng Nưa phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức DS-KHHGĐ tại các hộ dân trong thôn.
CTV dân số thôn Làng Nưa phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức DS-KHHGĐ tại các hộ dân trong thôn.

 

Hằng năm UBND xã cũng đã trích kinh phí hỗ trợ hơn 10 triệu đồng cho hoạt động truyền thông, tư vấn và chính sách khuyến khích cộng tác viên (CTV) dân số bám sát địa bàn, chính sách hỗ trợ cho các cặp vợ chồng thực hiện tốt KHHGĐ.

Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương còn có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ CTV trên địa bàn xã. Các CTV phân ra các nhóm đối tượng ưu tiên, chú trọng đến các cặp vợ chồng có 2 con gái, trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng các biện pháp tránh thai, mới kết hôn, phụ nữ đang mang thai. Từ đó tùy theo từng nhóm, từng hoàn cảnh gia đình đối tượng mà áp dụng những phương pháp tiếp cận, tuyên truyền, động viên. "Người đồng bào mình không thích nói nhiều. Làm CTV mình phải đi nhiều lắm, ở nhà không gặp thì lên rẫy. Bây giờ đỡ rồi, chứ trước đây nam giới không chịu kết hợp với vợ để thực hiện KHHGĐ. Ngoài ra, mình phải hiểu tâm lý của từng người để cung cấp các biện pháp tránh thai (BPTT) cho phù hợp" - Chị Đinh Thị Đệ- CTV thôn Gò Reng chia sẻ kinh nghiệm.

Chị Nguyễn Tùng Long - Cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết:  Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của các ngành, đoàn thể cùng với nỗ lực của đội ngũ CTV, mà các gia đình tại các thôn, bản ngày càng tin tưởng thực hiện tốt mô hình "Gia đình có từ 1 đến 2 con". Nạn tảo hôn, kết hôn cùng huyết thống và số trường hợp sinh con thứ 3 trở lên giảm mạnh. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các BPTT luôn tăng. Nếu như năm 2005, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên của xã 17,4%0 thì nay giảm còn 13%0; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 18,6% năm 2005 đến nay giảm còn 8,4%. Tổng số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai mới trong năm 2012 đạt 150% kế hoạch.

Cũng nhờ sự nhiệt tình, tích cực của chị em CTV mà nhiều phong tục tập quán lạc hậu đã được xóa bỏ,  người dân đã dần thay đổi quan niệm "Đẻ nhiều để có người làm nương rẫy". Tình trạng sinh đẻ tại nhà, không chịu đến trạm y tế nay cũng đã giảm hẳn. Nhiều hộ gia đình nhờ KHHGĐ sinh ít con đã vươn lên phát triển kinh tế, có điều kiện cho con đến trường học cái chữ.


  Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.