Phòng tư vấn Mặt trời bé thơ Bình Long: Trang bị kiến thức cho các bà mẹ

09:03, 15/03/2013
.

(QNg)- Phòng tư vấn Mặt trời bé thơ xã Bình Long được sự tài trợ của Dự án dinh dưỡng Alive & Thrive (gọi tắt là Dự án A&T) sau hơn 1 năm thành lập đã tư vấn dinh dưỡng cho hàng ngàn bà mẹ mang thai 3 tháng cuối và có con nhỏ trên địa bàn, góp phần đáng kể trong việc tăng tỷ lệ bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ.

TIN LIÊN QUAN


Phòng tư vấn tổ chức sinh hoạt định kỳ vào chiều thứ 6 hàng tuần và mỗi tháng tư vấn từ 6 đến 8 nhóm. Để thu hút được nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ đến với Phòng tư vấn nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về chế độ nuôi dưỡng hợp lý, cán bộ tư vấn chia nhỏ các nhóm đối tượng để  phù hợp với chế độ dinh dưỡng và thời gian.

Cán bộ dự án tư vấn kiến thức dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai 3 tháng cuối ở xã Bình Long.
Cán bộ dự án tư vấn kiến thức dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai 3 tháng cuối ở xã Bình Long.

Cụ thể như chiều thứ 6 hàng tuần tổ chức tư vấn chung cho các bà mẹ nuôi con nhỏ và thực hành nấu cháo dinh dưỡng tại chỗ; sáng ngày 19 tư vấn cho đối tượng nuôi con từ 9 đến 11 tháng nằm trong diện tiêm sởi;  sáng ngày 20 tư vấn cho các bà mẹ có con từ 0 đến 5 tháng về việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu;  chiều ngày 20 tư vấn cho các bà mẹ mang thai 3 tháng cuối về tầm quan trọng của sữa non, kỹ thuật cho con bú để tiết nhiều sữa, bú đúng cách. Ngoài ra còn tổ chức các nhóm  tư vấn vào thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần để các bà mẹ làm công nhân viên chức có điều kiện tham gia.

Bác sĩ Phan Thị Thuỷ, Trưởng Trạm y tế, trực tiếp quản lý Phòng tư vấn cho biết: Từ khi có Phòng Tư vấn dinh dưỡng đã giúp các bà mẹ tiếp cận được các kiến thức về chăm sóc thai nhi và trẻ nhỏ.  Tính từ khi thành lập (tháng 9/2011) đến nay, Phòng tư vấn này đã thực hiện tư vấn cho trên 700 lượt người. Ban đầu khi mới thành lập chỉ có chỉ có 15 đến 25 lượt người/tháng, nhưng đến nay đã có 76 lượt người/tháng. Một điều đáng mừng là sau các buổi truyền thông, số lượng các bà mẹ tìm đến phòng tư vấn dinh dưỡng ngày một đông hơn, do họ đã dần ý thức được vai trò của việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn đầu đời đối với sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ của trẻ sau này.

Chị Đặng Thị Yến ở thôn Long Xuân chia sẻ: "Khi mang thai tôi đã đến Phòng tư vấn để được tư vấn các kiến thức nuôi con, giờ em bé nhà tôi đã được 5 tháng tuổi. Tôi sẽ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu vì sữa mẹ rất nhiều dinh dưỡng, phù hợp với sự phát triển của trẻ trong giai đoạn đầu, mặt khác trong sữa mẹ có kháng thể rất tốt giúp trẻ tăng sức đề kháng". Còn chị Nguyễn Thị Danh ở thôn Long Bình thì bày tỏ: Con chị vừa tròn 7 tháng tuổi, đang ở giai đoạn ăn dặm nên rất cần bổ sung các chất dinh dưỡng hợp lý, theo từng giai đoạn nên chị đến Phòng tư vấn để  tìm hiểu chế độ cho con trong những ngày này đảm bảo dinh dưỡng để con tăng trưởng và phát triển tốt.

Hiện nay Phòng tư vấn quản lý theo dõi 135 trẻ dưới 2 tuổi (87% so với tổng số trẻ trên toàn xã). Tỷ lệ trẻ được cân đo định kỳ 3 tháng 1 lần đạt 100% và tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống còn 14%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi còn 25%, giảm 6% so với đầu năm 2011. Trong thời gian đến Phòng tư vấn Mặt trời bé thơ xã Bình Long tiếp tục thu hút các bà mẹ nuôi con nhỏ để trang bị kiến thức nuôi dưỡng cho trẻ nhằm phấn đấu đến cuối năm 2013, 100% bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu,  hạ tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi xuống còn 15% và trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân xuống dưới 10%.


Bài, ảnh: Nguyên Hương
 


.