Y đức toả sáng nơi vùng cao

05:02, 27/02/2013
.

(QNĐT)- Người dân Ba Điền đã quen với sự có mặt đều đặn của các cán bộ y tế thuộc Đội vệ sinh phòng dịch và sốt rét (VSPD&SR) huyện Ba Tơ kể từ khi Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân xuất hiện. Với tâm huyết không bao giờ cạn với nghề y, họ đã trở thành những chiến sĩ áo trắng thân thương trong lòng đồng bào tự bao giờ.

TIN LIÊN QUAN


Vào những lúc Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân diễn biến phức tạp nhất, nhân dân xã Ba Điền (Ba Tơ) hoang mang vô cùng nhưng vẫn tin tưởng tuyệt đối vào ngành y tế. Đó là kết quả từ lòng nhiệt thành, tận tâm của các cán bộ y tế thuộc Đội VSPD&SR huyện. Bất chấp hiểm nguy rình rập từ căn bệnh quái ác, họ vẫn “say” nghề, vẫn cống hiến hết mình vì cộng đồng.

Anh Võ Duy Sinh- y sĩ của Đội, là một những người không quản khó khăn, kiên quyết cùng nhân dân Ba Điền phòng chống bệnh trong một thời gian dài. Anh Sinh chia sẻ: Suốt gần 1 năm ròng, tôi và 10 người trong đội không có ngày nào là không có mặt tại “chiến trường” Ba Điền cùng nhân dân địa phương.

Công việc chính của đội là hỗ trợ các đoàn y tế cấp trên về khảo sát, lấy mẫu xét nghiệm, lo ma chay cho các ca tử vong, hướng dẫn đồng bào giữ gìn vệ sinh, ăn chín uống sôi, cung cấp vitamin… Nói ra nghe khá đơn giản, nhưng anh em trong đội làm mãi vẫn không xuể. Đó có lẽ là quãng thời gian không thể nào quên của những cán bộ y tế cơ sở.

Y sĩ Sinh nhận công tác tại Đội vào năm 2008. Bốn năm trong nghề, vui có, buồn có nhưng ấn tượng nhất vẫn là mùa mưa năm 2011- thời gian bệnh bùng phát mạnh mẽ nhất. Anh kể: “Ban đầu, chỉ phát hiện vài ca mắc bệnh, mọi người trong đội ai cũng hăng hái đến thăm, khám rồi động viên người nhà đến điều trị tại các cơ sở y tế. Ai ngờ đâu, bệnh càng ngày càng bùng phát, có ngày có đến 3-4 ca tử vong, tinh thần tôi cũng hoang mang theo. Bởi, nghĩ rằng mình cứ tiếp xúc hoài với người bệnh nên tỷ lệ mắc rất cao.

 

Y sĩ thuộc đội VSPD&SR lấy mẫu máu xét nghiệm cho đồng bào Ba Điền
Y sĩ thuộc đội VSPD&SR lấy mẫu máu xét nghiệm cho đồng bào Ba Điền.


Thế nhưng, chứng kiến cảnh nhiều gia đình vật vã trong nỗi đau mất người thân vì căn bệnh quái ác, tấm lòng lương y của anh trỗi dậy, xua tan mọi lo lắng. Và anh lại cùng mọi người trong đội tiếp tục công việc thường ngày với tinh thần thép chẳng sợ bệnh tật, nguy khó.

Cùng có suy nghĩ cống hiến vì nghề y, vì đồng bào giống anh Sinh là y sĩ Lê Trí Toàn. Vốn sinh ra trong gia đình công chức  ở chốn thành thị, anh vẫn hăng hái đầu quân vào đội VSPD&SR huyện và làm quen với cảnh lội bộ trên quãng đường dài, bùn đất dẻo quánh, và cảnh vắt bu đầy chân vào những ngày mưa ẩm trên đường về nhà dân.

Nghĩ về những ngày gian khó gắn liền với nhân dân Ba Điền, anh Toàn nói tếu: Dù mưa hay nắng, hễ nghe có người mắc bệnh là chúng tôi lại bất đắt dĩ tập thể dục bằng cách lội bộ, băng suối, leo dốc đến 5- 6 cây số để đến tận nhà động viên, hướng dẫn phòng dịch và điều trị. Lúc đầu thấy bệnh tật vây quanh cả một địa phương ai chẳng sợ, nhưng tiếp xúc riết rồi anh em trong đội đều luyện được tinh thần thép.

Không riêng y sĩ Sinh, y sĩ Toàn, tất cả 11 người trong đội luôn sẵn sàng làm việc, trực chiến 24/24 trong suốt thời gian bệnh bùng phát. Cứ thế, ở khắp các thôn bản từ Làng Rêu đến Hy Long, không nơi đâu không xuất hiện bóng dáng thân quen của các chiến sĩ áo trắng. Bất kể giờ nào khi dân cần, kể cả lúc nửa đêm, hễ có việc cần là anh em sẵn sàng gác lại hết mọi chuyện để xông pha.

Anh Nguyễn Thành Tính- Đội trưởng Đội VSPD&SR cho biết: Trong thời điểm ngành y tế chưa xác định được nguyên nhân bệnh, thì nhân dân không thể yên tâm. Do đó, đội ngũ cán bộ y tế của chúng tôi càng phải gần với dân để tạo nên nguồn động lực lớn cùng nhân dân vượt qua nỗi sợ hãi bệnh tật. Cách hữu hiệu nhất chính là cùng ăn cùng ở với đồng bào, không xa lánh những gia đình có người bệnh.

Mặc dù phải ăn ở tạm bợ, thiếu thốn tưởng chừng như không chịu nổi, nhưng rồi tấm lòng vì bệnh nhân lại thôi thúc họ càng tích cực cống hiến công sức. Tinh thần ấy, tâm đức ấy đã mãi để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân Ba Điền và xã hội.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 

 


.