Trướng hơi, đầy bụng

08:01, 10/01/2013
.

Dù là triệu chứng phổ biến do nhịp độ ăn uống, do thực phẩm không đảm bảo hay hệ tiêu hóa kém, thì trướng hơi, rát dạ dày là những chứng bệnh rất khó chịu.

Nóng rát dạ dày. Các triệu chứng thường xảy ra 2 giờ sau một bữa ăn tối thịnh soạn. Khi nằm có thể gây trào ngược nên cơn đau sẽ xuất hiện vào ban đêm. Stress cũng là một yếu tố gây đau dạ dày. Có khi những người mắc chứng trào ngược thường cảm thấy dễ chịu vào cuối tuần, khi được nghỉ ngơi. Theo Santé thì cách nhẹ nhàng nhất là thay đổi thói quen ăn uống có thể làm biến mất cảm giác nóng rát dạ dày trong vòng 4 tuần.

Rau quả hấp chín tốt cho hệ tiêu hóa - Ảnh: Hạ Huy
Rau quả hấp chín tốt cho hệ tiêu hóa - Ảnh: Hạ Huy

Lời khuyên ở đây là hỗ trợ tăng cường sức chịu đựng của niêm mạc bằng cách giảm tạo áp lực cho dạ dày với các thực phẩm kháng ô xy hóa như rau củ quả, rau mầm hấp hơn là đồ chiên xào, nướng và ăn sống; không uống quá 2 ly sữa mỗi ngày. Nhai kỹ hơn một chút và bữa tối nên nhẹ nhàng, ít chất lỏng, ăn trước giờ ngủ ít nhất là 2 tiếng đồng hồ.

Đường ruột yếu. Các triệu chứng thường gặp là đau bụng, khó chịu, đầy hơi, rối loạn chuyển hóa (táo bón hay tiêu chảy hoặc xen kẽ cả hai). Những triệu chứng này kéo dài quá 6 tháng và gây khó chịu cho bạn ít nhất là 3 ngày trong tháng, thì chắc chắn rằng bạn đang mắc chứng dị ứng đường ruột. Các loại thực phẩm giàu chất xơ là nguyên nhân gây nên chướng hơi do khó tiêu, kể cả thành phần gluten, lactose và đường công nghiệp. Vì vậy, khi mắc bệnh đường ruột yếu, nên chọn thực phẩm ít chất xơ, không chứa gluten và lactose.
 

Theo Minh Quân (Thanh Niên Online)

 


.