Dùng nước muối sinh lý thế nào cho đúng?

04:01, 18/01/2013
.

Nước muối sinh lý (natri clorid) được sử dụng rất rộng rãi để rửa mũi, mắt, tai hằng ngày cho cả người lớn cũng như trẻ nhỏ. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh như hiện nay, loại nước muối này càng được sử dụng rộng rãi với mục đích hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.

 

 Không nên lãm dụng nước muối sinh lý để vệ sinh đường hô hấp trên cho trẻ (Ảnh: MH)
Không nên lãm dụng nước muối sinh lý để vệ sinh đường hô hấp trên cho trẻ (Ảnh: MH)


Với quan niệm thuốc này chỉ có lợi mà không có những tác dụng phụ không mong muốn nên nhiều người sử dụng nó như một loại thuốc phòng bệnh. Vậy việc sử dụng quá thường xuyên hay dùng như một thói quen loại nước muối này liệu có an toàn?
 
Theo các bác sĩ chuyên khoa, nước muối sinh lý dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhưng chỉ nên dùng để rửa mắt, mũi khi bị bẩn, bụi bặm, viêm nhiễm… Khi cháu bé mới được sinh ra các hốc tự nhiên (trong đó có mắt, mũi) bị dính các dịch từ cơ thể mẹ, vì vậy cần phải vệ sinh trong thời gian dài. Hoặc khi bị viêm nhiễm, dùng nước muối sinh lý để làm sạch lớp mủ trước khi sử dụng thuốc để thuốc tác dụng trực tiếp vào lớp biểu mô của niêm mạc mũi và phát huy vai trò chữa bệnh.
 
Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, khi mũi hoàn toàn trong trạng thái bình thường, thì không nên sử dụng nước muối thường xuyên để rửa mũi. Vì việc sử dụng thường xuyên nước muối sinh lý để làm sạch mũi sẽ vô tình làm mất đi lớp thảm nhầy bảo vệ mũi vốn có, mất đi chức năng bảo vệ mũi của lớp thảm này và gây tổn thương niêm mạc mũi sẽ làm cho mũi dễ bị viêm hơn, trong khi niêm mạc mũi của trẻ còn non nớt.
 
Các bậc phụ huynh cần hiểu rằng, nước muối sinh lý cũng là một loại thuốc, mà đã là thuốc thì có bệnh mới dùng, chứ không nên lạm dụng.
 

Theo Thái Hà (GD&TĐ)


.