Để tránh nhiễm khuẩn E-coli

10:01, 15/01/2013
.

Vi khuẩn E-coli được đánh giá là một trong những loại vi khuẩn có hại nhất trên thế giới, vì chúng không chỉ gây bệnh mà còn có thể gây tử vong cho người bị nhiễm.


Theo hướng dẫn của Ruth Frechman, nhà dinh dưỡng ở Los Angeles (Mỹ) đồng thời là phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, nếu bạn quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình, dưới đây là năm cách hiệu quả để tránh nhiễm khuẩn E-coli.

Rửa tay


Rửa tay là điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để tránh nhiễm khuẩn E-coli, đặc biệt là sau khi sử dụng nhà vệ sinh, chạm tay vào động vật và trước khi chuẩn bị thức ăn. Nếu không có sẵn xà bông, bạn chỉ cần rửa sạch tay dưới vòi nước cũng giúp loại bỏ bớt vi khuẩn.


Chế biến thực phẩm đúng cách


Bạn nên nấu thịt bò đến nhiệt độ 70 độ C (sử dụng một nhiệt kế để đảm bảo). Bên cạnh đó, khi chế biến các loại rau xanh, bạn chỉ cần đun nấu chúng trong khoảng 15 giây ở nhiệt độ 70 độ C, các loại vi khuẩn E-coli sẽ bị tiêu diệt.

Tránh thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn


Để tránh nhiễm khuẩn E-coli, bạn không nên sử dụng các loại thực phẩm như phô mai, sữa và nước trái cây chưa được tiệt trùng. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh tiếp xúc với phân của người và động vật.

Không nuốt nước hồ bơi


Bạn cần nhớ, khi bơi lội trong hồ bơi, sông, ao, bạn nên tránh nuốt nước. Vì một số loại vi khuẩn E- coli có thể gây bệnh bằng cách sản xuất ra một chất gọi là độc tố Shiga từ chất thải của người hoặc động vật có trong nước. Và khi vô tình nuốt phải độc tố Shiga , bạn sẽ bị nhiễm khuẩn E-coli.

Vệ sinh dụng cụ chế biến thức ăn


Bạn nên duy trì thói quen thường xuyên làm sạch tất cả các loại thớt, dụng cụ nhà bếp, các kệ đựng thức ăn hoặc tủ lạnh… đồng thời, nhớ rửa tay sau khi chạm vào thịt sống. Ngoài ra, để tránh lây lan khuẩn E-coli, bạn cũng nên sử dụng nhiều loại thớt riêng biệt cho mỗi công việc như chặt thịt hoặc thái rau….

Lưu ý: Triệu chứng phổ biến sau khi một người bị nhiễm khuẩn E-coli bao gồm đau bụng, tiêu chảy hoặc đôi khi đi kèm với bệnh kiết lỵ, nôn mửa và sốt.


Theo Nguyễn Niệm (PNO)

 


.