Cần quan tâm chăm sóc SKSS cho lao động nữ

09:01, 18/01/2013
.

(QNg)- Công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình (SKSS - KHHGĐ) ở tỉnh ta ngày càng mang lại nhiều kết quả, tỷ lệ người dân sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng, số người sinh con thứ ba đã giảm dần.

Tuy nhiên, hiện nay, việc nâng cao hiệu quả chăm sóc SKSS cho người lao động nói chung, nữ công nhân, lao động nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Vấn đề nổi lên rõ nhất là tai biến sản khoa, bất bình đẳng giới, bạo lực đối với phụ nữ, phá thai và những tai biến, hậu quả do phá thai không an toàn. Đối với lao động nữ, mới chú ý đến tình trạng sức khoẻ bà mẹ dưới góc độ y học, sinh học, nhiều nơi chỉ tập trung vào KHHGĐ mà không quan tâm đến phụ nữ chưa chồng, phụ nữ cao tuổi. Để thực hiện tốt các nội dung nâng cao hiệu quả chăm sóc SKSS cho người lao động, ngoài vai trò của ngành y tế, rất cần có sự tham gia, hỗ trợ của người sử dụng lao động và sự quan tâm chỉ đạo đúng mức của các cấp, các ngành chức năng.

 

Lao động nữ làm việc trong lĩnh vực chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu rất cần được quan tâm chăm sóc SKSS.                                                           Ảnh: P.D
Lao động nữ làm việc trong lĩnh vực chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu rất cần được quan tâm chăm sóc SKSS. Ảnh: P.D


Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 26.000 nữ công nhân viên chức lao động, trong đó có trên 10 ngàn chị em làm việc trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tập trung đông nhất ở các ngành may mặc, chế biến gỗ, chế biến thuỷ sản đông lạnh xuất khẩu, chế biến thực phẩm, nước giải khát, sản xuất vật liệu xây dựng, bao bì... Đây đều là những ngành dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp của người lao động và ảnh hưởng đến SKSS của lao động nữ. Vì vậy, để chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ cho người lao động, nhất là lao động nữ, chủ doanh nghiệp cần thực thi nghiêm túc pháp luật, các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các chế độ, chính sách dành riêng cho lao động nữ.

Việc triển khai tốt công tác chăm sóc SKSS bắt nguồn từ nhu cầu thiết yếu của người lao động, đó chính là đòn bẩy để thúc đẩy sự tăng trưởng, lớn mạnh hơn nữa của doanh nghiệp. Hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe sinh sản là một nội dung của hỗ trợ an sinh xã hội cho lao động nhập cư. Đây là khâu then chốt đối với mục tiêu phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Để nữ công nhân có điều kiện tiếp cận các thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản, trước tiên, cần sự hậu thuẫn của các cấp lãnh đạo. Do đó, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền để các doanh nghiệp có cam kết thực hiện chủ trương chỉ đạo, cụ thể là yêu cầu bắt buộc khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân và đẩy mạnh tuyên truyền công tác chăm sóc SKSS sâu rộng.


 BẢO DUY
 


.