Quảng Ngãi: Thêm vụ tai biến sản khoa gây bức xúc trong dư luận

08:11, 22/11/2012
.

(QNĐT)- Vụ tai biến sản khoa của sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi lại một lần nữa gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Cháu bé sơ sinh con của sản phụ Ly được mổ lấy thai cấp cứu vì sản phụ có hiện tượng sa dây rốn sau 8 giờ nhập viện. Hiện tại, cháu vẫn đang trong tình trạng hết sức nguy kịch, khó qua khỏi.

TIN LIÊN QUAN


Sự việc xảy ra vào lúc 11 giờ 45 phút ngày 19/11, khi sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly (30 tuổi) ở tổ 17, phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi được người nhà đưa vào Khoa sản- Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng đau bụng, sắp chuyển dạ.

Bà Trương Thị Đẩu- mẹ ruột của sản phụ Ly kể lại: Sau khi bác sỹ  tiếp nhận và cho làm những thủ tục cần thiết, đã thông báo với chúng tôi rằng cả sản phụ và thai nhi đều trong tình trạng sức khỏe bình thường, chờ mổ thường.


“Cháu Ly nhà tôi có tiền sử của bệnh huyết áp cao mãn tính nên gia đình cũng rất lo lắng, sợ cháu chịu không được nên cũng đề nghị mổ lấy thai cho êm xuôi mọi chuyện. Vả lại, 10 năm nay vợ chồng nó mới có thể có con lại nên không thể để chuyện gì xấu xảy ra. Thế nhưng, đến 20 giờ 15 phút cùng ngày, sau 8 tiếng chờ đợi, người nhà hoàn toàn bất ngờ khi được bác sỹ khoa sản thông báo, yêu cầu phải làm thủ tục cho mổ lấy thai vì thai nhi đang trong tình trạng nguy kịch, cần mổ gấp. Bé trai sơ sinh con của sản phụ Ly vừa mới lọt lòng đã có dấu hiệu bị ngạt thở, không có nhịp thở lẫn nhịp tim.

 

Anh Lê Văn Vũ- chồng của sản phụ Ly đau khổ nhận tin đứa con trai mới chào đời sau 10 năm chờ đợi đang trong tình trạng rất nguy kịch
Anh Lê Văn Vũ- chồng của sản phụ Ly đau khổ nhận tin đứa con trai mới chào đời sau 10 năm chờ đợi đang trong tình trạng rất nguy kịch


Theo bác sỹ Huỳnh Ngọc Thanh- Trưởng khoa sản, đội ngũ y bác sỹ khoa sản đã làm đúng trình tự các bước để điều trị cho bệnh nhân từ khi nhập viện đến khi mổ cấp cứu để lấy thai. Theo quy định, tình trạng chuyển dạ bình thường có thể kéo dài đến 24 tiếng nên chúng tôi vẫn sẽ cho sản phụ Ly đẻ thường nếu không có tai biến sa dây rốn xảy ra ngay sau khi vỡ ối vào lúc 20 giờ ngày 19/11. Tai biến này không thể dự đoán trước trừ khi là sản phụ mang thai đa ối.

Bác sỹ Huỳnh Duy Thám (khoa Nhi) cho biết: Vừa nhận được thông tin có ca cấp cứu trẻ sơ sinh, chúng tôi đã phối hợp với các bác sỹ khoa sản hội chẩn, và thực hiện ngay lập tức các thao tác cấp cứu. Sau 10 phút, cháu bé đã có nhịp tim ổn định (170 lần/phút) nhưng vẫn chưa có nhịp thở. Do vậy, chúng tôi đã chuyển cháu lên điều trị tại khoa Nhi. Đến hiện tại, cháu đang trong tình trạng phải thở thụ động theo máy, hôn mê sâu, sốt 38,7 độ C, tiên lượng rất xấu.

Điều đáng nói là, trong quá trình chờ điều trị cho mẹ con sản phụ Ly, người nhà sản phụ phản ánh đã gặp phải thái độ không đúng mực của đội ngũ y bác sỹ tại khoa sản. Bên cạnh đó, ngay khi phóng viên tiếp xúc với người nhà để khai thác thông tin, cũng bị lực lượng bảo vệ bệnh viện ngăn cản không cho phóng viên tác nghiệp.

 

Phóng viên đang tác nghiệp thì bị lực lượng bảo vệ của Bệnh viện ngăn cản, không cho tiếp xúc, khai tác thông tin từ người nhà sản phụ
Phóng viên đang tác nghiệp thì bị lực lượng bảo vệ của Bệnh viện ngăn cản, không cho tiếp xúc, khai thác thông tin.


Vụ tai biến lại một lần nữa gây ra dư luận không tốt về năng lực chuyên môn cũng như thái độ đối xử với bệnh nhân và người nhà tại bệnh viện. Tại buổi họp báo bất thường với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi để làm rõ sự việc, các phóng viên báo, đài cũng rất bức xúc đề nghị lãnh đạo Bệnh viện xem xét và có hướng chỉ đạo đối với lực lượng bảo vệ.

Lãnh đạo Bệnh viện ghi nhận sự việc, đồng thời chỉ đạo Khoa Nhi và Khoa sản tiếp tục điều trị tích cực cho trẻ sơ sinh và sản phụ Ly. Bệnh viện cũng sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của cá nhân, ca trực và sẽ có hướng xử lý nếu có sai phạm. Cũng trong sáng nay, Công an TP. Quảng Ngãi đã vào cuộc điều tra sự việc.

 


Thanh Phương

 


.