Dịch cúm gia cầm bùng phát, người dân vẫn dửng dưng

10:09, 22/09/2012
.

(QNĐT)- Đến thời điểm này, Sơn Tịnh là địa phương có nhiều xã bùng phát dịch cúm gia cầm nhất tỉnh, với 5 xã phát hiện có ổ dịch. Trong khi cơ quan thú ý đang cố gắng để hạn chế dịch lây lan ra diện rộng, thì tình trạng mua bán, giết mổ gia cầm vẫn diễn ra công khai tại nhiều chợ trên địa bàn huyện.

TIN LIÊN QUAN


Theo số liệu thống kê của UBND huyện Sơn Tịnh, tính đến ngày 21/9, nghĩa là chỉ sau 20 ngày địa phương này xuất hiện dịch cúm gia cầm, hiện trên địa bàn huyện đã có 5 xã phát hiện ổ dịch cúm làm gần 20.000 con gia cầm mắc bệnh.

Khẩn trương tiêu hủy gia cầm dịch

Trong khi một số huyện trong tỉnh, tình hình dịch cúm gia cầm như đang có chiều hướng lắng dịu, thì tại Sơn Tịnh, tình hình dịch cúm gia cầm đang diễn biến hết sức phức tạp và lây lan nhanh. Đến thời điểm này, các địa phương được xác định có ổ dịch cúm gia cầm gồm: Tịnh Hà, Tịnh Hiệp, Tịnh Đông, Tịnh Sơn và Tịnh Minh.

Hiện đã có 16 hộ chăn nuôi được phát hiện có gia cầm bị dịch bệnh với gần 20.000 con gia cầm bị chết. Trong đó số gia cầm chết trước khi tiêu hủy là gần 6.000 con, tổng số gia cầm tiêu hủy gần 14.000 con. Số gia cầm mắc bệnh chủ yếu là vịt, còn lại gà trên 1.000 con.

 

Tình trạng chăn nuôi chạy đàn, một trong những nguyên nhân khiến dịch cúm gia cầm lây lan.
Chăn nuôi vịt chạy đàn, một trong những nguyên nhân khiến dịch cúm gia cầm lây lan.


Điều đáng ghi nhận là sau khi phát hiện dịch cúm gia cầm, các địa phương đã triển khai ngay các biện pháp tiêu hủy gia cầm dịch bệnh và xử lý môi trường xung quanh. Tại xã Tịnh Minh, sau khi đàn vịt trên 1.400 con của gia đình ông Lê Hồng Ngự ở thôn Minh Thành bị chết, cán bộ thú y xã đã có mặt lấy mẫu bệnh phẩm và đưa toàn bộ số gia cầm bị dịch bệnh đi tiêu hủy, đồng thời tiến hành khoanh vùng và phun hóa chất khu vực dịch bệnh.

Còn tại xã Tịnh Sơn, sau khi địa phương này có gần 3.000 con vịt bị chết, Ban thú y xã đã kịp thời tiêu hủy vịt bị chết, đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng, hướng dẫn cho người dân biết cách phòng chống dịch bệnh tại gia đình.

Theo UBND huyện Sơn Tịnh, thì sau khi dịch cúm gia cầm xảy ra trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng tiến hành khoanh vùng, đồng thời tiêu hủy số gia cầm bị bệnh. Huyện cũng đã kịp thời phân bổ 660 lít thuốc sát trùng cho 21 xã thị trấn để triển khai phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Ngoài ra, huyện Sơn Tịnh cũng đã tổ chức tiêm 200.000 liều vacxin bao vây chống dịch, sử dụng 500kg vôi bột, 150 lít thuốc khử trùng, tiêu độc phun xung quanh các khu vực hố chôn, hộ dân có gia cầm mắc bệnh, một số trục đường nơi xảy ra ổ dịch…

Tuy nhiên theo một số cán bộ thú y cho biết, hiện rất nhiều người dân vẫn có thói quen là khi gà vịt chết thì tự ý vứt ra khu vực sông, suối, bờ kênh. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh trên diện rộng.

Vẫn còn vô tư mua bán, giết mổ gia cầm

Chiều 21/9, chúng tôi có mặt tại chợ Chiều, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh. Mặc dù chợ chỉ hoạt động vào buổi chiều, thế nhưng do khu chợ này nằm ngay trên tuyến Quốc lộ 1A, mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện và người qua lại. Vì vậy, đây là điều kiện dễ lây lan nếu có dịch bệnh xảy ra.

Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng mua bán, giết mổ gia cầm tại đây diễn ra hết sức công khai. Dường như người bán, người mua vẫn không biết rằng, dịch cúm gia cầm đang bùng phát mạnh tại các địa phương trên địa bàn huyện.

 

Vô tư mua bán gia cầm sống tại chợ Chiều, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh.
Vô tư mua bán gia cầm sống tại chợ Chiều, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh.


Khi được hỏi về nguồn gốc gia cầm ở đâu, thì hầu hết những người mua bán, giết mổ gia cầm ở đây đều không hề biết, họ chỉ biết rằng mua lại của những người bán dạo rồi bán lại kiếm lời. Ngoài mua bán, những người ở đây kiêm luôn dịch vụ giết mổ, lấy tiết canh. Bởi theo nhiều bán, thì tiết canh vịt là món khoái khẩu của nhiều người. Phần lớn những người nhờ giết mổ là đều lấy tiết về làm tiết canh.

Chính vì vậy, không chỉ có người bán rất vô tư với tình trạng dịch cúm gia cầm đang bùng phát, mà kể cả người mua cũng dửng dưng với dịch cúm gia cầm. Anh Nhanh, quê Tịnh Phong, vừa chọn mua con vịt tại chợ Chiều này vô tư nói: Dịch ở đâu chứ ở đây có dịch đâu mà sợ. Đã ăn vịt mà không có món tiết canh vịt thì như không. Trước khi đi cầm con vịt mua xong đi, anh Nhanh còn nói thêm: Người ta mua bán tùm lum mà. Nếu có dịch thì họ đã cấm bán rồi.

 

Giết mổ gia cầm sống tại chợ Chiều, xã Tịnh Phong.
Giết mổ gia cầm sống tại chợ Chiều, xã Tịnh Phong.


Điều đáng nói, không chỉ có chợ Chiều ở xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh mới có tình trạng mua bán, giết mổ gia cầm sống, mà hiện nay tại rất nhiều khu chợ, tình trạng mua bán giết mổ gia cầm vẫn diễn ra công khai nhưng chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở. Đây không chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến dịch cúm gia cầm lây lan nhanh, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân nếu ăn phải gia cầm bị dịch bệnh...

Hiện dịch cúm gia cầm đang diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng lan rộng. Vì vậy, cơ quan chức năng trong tỉnh ngoài việc tăng cường kiểm tra và ngăn chặn tình trạng mua bán, giết mổ vận chuyển gia cầm trong thời gian có dịch, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức phòng chống dịch cúm gia cầm trong nhân dân.

 

M.Toàn



 


.